Truyền thông nhà nước TQ đưa tin, nước này sẽ bắt đầu các chuyến bay dân sự đến và đi từ đảo Phú Lâm (mà TQ chiếm giữ trái phép) thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Mỹ - nước luôn bày tỏ quan ngại về sự hung hăng của TQ trong theo đuổi yêu sách chủ quyền ở Biển Đông – nói rằng, các chuyến bay như vậy sẽ làm phức tạp thêm tình hình tranh chấp trong khu vực.

{keywords}

Toàn cảnh đảo Phú Lâm ngày 17/2/2016.

Hãng Reuters dẫn nguồn báo chí TQ cho biết, những chuyến bay sẽ đến cái gọi là thành phố Tam Sa (mà Bắc Kinh đơn phương lập ra trái phép) trên đảo Phú Lâm; và máy bay cỡ lớn như Boeing 737 có sức chứa đến 200 người có thể được dùng.

Hai tàu chở khách và một tàu cảnh sát biển của TQ đã đóng tại “Tam Sa” để phục vụ cho thông tin liên lạc cơ động tại đây. Người phụ trách “Tam Sa” ngụy biện rằng, sân bay ở đây và một ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN sẽ thúc đẩy dịch vụ hàng không trong khu vực.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, các chuyến bay nói trên là “mâu thuẫn với cam kết thể hiện sự kiềm chế trong các hành động có thể làm phức tạp hay leo thang tranh chấp”.

“TQ nên lưu ý những cam kết công khai trước đây của họ là ngừng bồi đắp xây dựng đảo và quân sự hóa ở những điểm mà họ đang chiếm đóng ở biển Đông. Thay vào đó là họ nên tập trung vào việc tiến tới đạt thoả thuận về hành vi có thể chấp nhận được ở khu vực tranh chấp với các nước" - phát ngôn viên Anna Richey-Allen nói.

Mới đây, các phương tiện truyền thông Mỹ cung cấp những hình ảnh vệ tinh cho thấy, TQ đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không và máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm.

Thái An (Theo Reuters, BBC)