Trong số 44 ca mắc bệnh, tăng lên từ con số 27 được công bố hôm 31/12, có 11 ca “nghiêm trọng” – cơ quan y tế ở thành phố Vũ Hán cho biết trong một tuyên bố.

Chính quyền hiện vẫn đang trong quá trình xác định nguyên nhân gây nhiễm bệnh, nhưng “virus cúm, cúm gia cầm, nhiễm trùng Adeno và các bệnh lý đường hô hấp thường gặp khác đã đều được loại trừ”, Ủy ban Y tế Vũ Hán cho biết hôm 3/1 mà không nhắc gì đến SARS.

Thông tin về dịch bệnh viêm phổi bí ẩn trước đó trong tuần này đã dẫn đến những suy đoán trên mạng rằng nó có thể liên quan đến bệnh SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng), một bệnh lý đường hô hấp có khả năng lây nhiễm rất cao.

{keywords}
 Nỗi lo ngại về sự trở lại của SARS đã dấy lên sau đợt bùng phát dịch virus bí ẩn (Ảnh minh hoạ)

Cảnh sát Vũ Hán cho biết hôm 1/1 rằng họ đã phạt 8 người vì tội “đăng tải hoặc lan truyền các thông tin sai lệch chưa được xác thực trên mạng Internet”.

Ủy ban Y tế cho biết tất cả bệnh nhân đang được điều trị cách ly và thành phố này đang theo dõi sát sao những người đã tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân.

Một số bệnh nhân làm việc tại một chợ hải sản trong thành phố, và “chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy hiện tượng lây truyền từ người sang người”, Ủy ban này cho biết.

Ngoài ra, có hai nữ bệnh nhân ở Hong Kong đã được đưa đến bệnh viện với hiện tượng sốt và triệu chứng nhiễm khuẩn đường hô hấp hoặc triệu chứng viêm phổi, đưa số ca nhiễm bệnh được báo cáo ở thành phố này lên 5 trường hợp kể từ 31/12.

Hai người này, tuổi 12 và 41, đã đến Vũ Hãn trong vòng vài tuần qua, chính quyền Hong Kong cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng chỉ trích Trung Quốc vì báo cáo thấp hơn số ca nhiễm SARS thực sự trong đợt bùng phát dịch năm 2003. SARS đã giết chết 349 người ở Trung Quốc và 299 người ở Hong Kong vào năm đó.

Theo WHO, virus lây nhiễm hơn 8.000 người trên thế giới này nhiều khả năng đã bắt nguồn từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tháng 5/2004, WHO thông báo rằng virus SARS đã chính thức chấm dứt tại Trung Quốc.

Anh Thư