Hôm nay (21/9), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Gou Long (SN 1984, quốc tịch Trung Quốc) ra xét xử tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 348, khoản 3, điểm a, BLHS.

Trước khi diễn ra phiên tòa này, bị cáo đã phải nhận mức án 8 năm 6 tháng tù vì liên quan đến vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép.

Cáo buộc lần này cho hay, ngày 4/5/2021, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Hà Nội phát hiện 12 người Trung Quốc cư trú tại 3 căn hộ chung cư ở Hà Đông, Hà Nội.

Tại CQĐT, số người Trung Quốc khai nhận, thông qua mạng xã hội Wechat họ được 1 người Trung Quốc (không biết tên tuổi địa chỉ) hứa hẹn đưa sang Việt Nam tìm việc làm với giá từ 5.000- 30.000 Nhân dân tệ. 

Bị cáo tại tòa. Ảnh PĐ

Từ cuối năm 2020 đến 4/5/2021, họ được chia thành nhiều nhóm khác nhau nhập cảnh vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Sau đó, những người này được đưa đến ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội. 

Từ tháng 4/2021, 12 người Trung Quốc được người đàn ông Việt Nam (không biết tên tuổi địa chỉ) đón lên xe ô tô đưa về chung cư ở Hà Đông ở để chờ việc làm.

Trong thời gian sinh sống ở khu chung cư, họ xuống siêu thị mua đồ ăn và thực phẩm. Ngày 4/5/2021, nhóm người Trung Quốc bị cơ quan chức năng kiểm tra, bắt giữ.

Tại CQĐT, ông Đỗ Bá Mạnh, (Giám đốc dự án, đơn vị quản lý cho thuê 3 căn hộ mà nhóm người Trung Quốc ở) khai, 3 căn hộ trên được một người Trung Quốc tên là Chen liên hệ thuê để mở văn phòng công ty và cho nhân viên ở. Chen còn thuê 1 căn hộ ở chung cư tại quận Nam Từ Liêm Hà Nội.

Kết quả xác minh cho thấy, đối tượng người Trung Quốc thuê 3 căn hộ trên là Guo Long (SN 1984, quốc tịch Trung Quốc).

Khoảng tháng 3/2021, Gou Long được 1 người phụ nữ Trung Quốc tên là Lili giới thiệu gặp anh Đỗ Bá Mạnh để liên hệ thuê nhà cho người Trung Quốc ở.

Sau khi được Lili giới thiệu, Gou Long đã hẹn gặp anh Mạnh và tự giới thiệu tên là Chen, cần tìm thuê căn hộ để làm trụ sở công ty và cho nhân viên ở. Anh Mạnh đã dẫn Gou Long đến xem các căn hộ nhưng bị cáo không chọn được căn nào.

Đến tháng 4/2021, Gou Long liên hệ lại với anh Mạnh, đề nghị thuê 10 căn hộ chung cư tại Hà Đông. Sau khi xem, Gou Long đồng ý thuê.

Thuê 10 căn hộ chung cư, bị cáo để 6 người Việt Nam đứng tên trên hợp đồng thuê căn hộ. 

Đến ngày 4/5/2021, một số căn hộ chưa có người đến ở. Gou Long chưa cung cấp giấy tờ của những người trên, do đó công ty chưa làm được thủ tục đăng ký tạm trú cho họ.

Cáo trạng xác định anh Mạnh không biết việc 12 người Trung Quốc nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép tại 3 căn hộ chung cư ở Hà Đông.

CQĐT cho nhóm người Trung Quốc nhận dạng bị cáo nhưng họ khai không biết và không có quan hệ gì với Gou Long. 

Căn cứ vào tài liệu điều tra, cơ quan tố tụng cho rằng, Gou Long phải chịu trách nhiệm về hành vi tổ chức cho 12 người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép.

Sau thời gian thẩm vấn tại phiên tòa sáng nay, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.