Trong đó chi trả không dùng tiền mặt qua tài khoản ngân hàng đang được đẩy mạnh bởi sự tiện lợi, nhanh chóng, nhất là sau khi áp dụng tăng 15% lương hưu.

Bình Phước hiện có hơn 17.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Bắt đầu từ ngày 1-7-2024, BHXH tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho người hưởng qua tài khoản cá nhân.

Linh hoạt triển khai

Như thường lệ, hằng tháng nhân viên Bưu điện huyện Bù Đăng sẽ đến nhà những trường hợp già yếu, không thể đi lại để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 7 này, thực hiện chủ trương của BHXH Việt Nam về đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt đối với đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, Bưu điện tỉnh đã ký kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Bình Phước hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng và số tiền trợ cấp hằng tháng sẽ được chuyển vào thẻ ATM. 

Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại huyện Bù Đăng được hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng để áp dụng chi trả qua tài khoản từ tháng 7 này.

Theo các cơ quan chức năng, phương thức chi trả lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng là cần thiết, phù hợp với xu thế. Tuy nhiên, đối với người già, đặc biệt là đối tượng hưởng lương hưu ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa khi tiện ích ngân hàng còn hạn chế thì còn nhiều trở ngại.

Bà Mai Thị Cúc ở thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng cho biết: Với người già, dùng thẻ ATM sẽ rất khó. Tôi già yếu đi lại khó khăn nên phải nhờ con cháu hỗ trợ khi cần. 

Nhân viên Ngân hàng SHB và Bưu điện huyện Bù Đăng đến tận nhà tuyên truyền và hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.

Để nâng tỷ lệ chi trả qua thẻ ATM, Bưu điện tỉnh đã ký kết phối hợp với Ngân hàng SHB triển khai mở tài khoản cho người hưởng chế độ.

Không chỉ ở huyện Bù Đăng mà nhiều địa phương khác trong tỉnh, người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng đa phần là người lớn tuổi, đi lại khó khăn, có thói quen sử dụng tiền mặt, sợ trở ngại khi rút tiền nên một số người vẫn có suy nghĩ muốn nhận tiền mặt tại các điểm chi trả.

Vì vậy, nhân viên bưu điện đã linh hoạt tuyên truyền, đến nhà người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH giải thích, thuyết phục để họ nhận thức đúng về hiệu quả, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tạo thuận lợi, an toàn cho bản thân; đồng thời giúp cơ quan BHXH nâng cao chất lượng, hiệu quả trong chi trả các chế độ, chính sách. 

Tôi rất hài lòng với việc nhận lương hưu qua tài khoản vì thấy tiện lợi. Tới kỳ lãnh lương, tôi không phải đến các điểm chi trả để nhận trực tiếp, tiền có sẵn trong tài khoản nên có thể thanh toán các hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại… mà không phải đến các điểm giao dịch để trả như trước. Ông TRẦN VĂN CHIẾN, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng

Bà Dương Thị Ngọc Yến, Giám đốc Bưu điện huyện Bù Đăng cho biết: Thay vì nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp tại các điểm chi trả, nhiều người đã đăng ký nhận chi trả qua tài khoản cá nhân. Đây là cách thức bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Với phương thức này, hằng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Số còn lại chúng tôi linh hoạt trong các hình thức chi trả, vẫn mở tài khoản nhưng tạo điều kiện để các đối tượng được hưởng cảm thấy thuận tiện nhất. 

Cần sớm giải quyết bất cập

Tại khu vực thành thị, với tỷ lệ các trạm ATM bao phủ rộng khắp, nhiều người đánh giá cao việc chuyển tiền qua thẻ ngân hàng vì vừa nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người thụ hưởng. 

Bà Lê Thị Tý ở phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Lúc đầu, việc thay đổi thói quen không dùng tiền mặt với những người cao tuổi rất khó. Nhưng khi được nhân viên bưu điện tuyên truyền về tiện ích của việc chi trả lương hưu qua tài khoản, tôi thấy cũng hữu ích. Người hưởng lương hưu, BHXH sẽ được đảm bảo an toàn số tiền và có thể chủ động thời gian rút tiền mà không phải chờ đợi, xếp hàng và làm các thủ tục nhận tiền mặt”.

Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân mở thẻ ATM để nhận tiền lương hưu hằng tháng.

Để nâng tỷ lệ chi trả qua thẻ ATM, Bưu điện tỉnh đã ký kết phối hợp với Ngân hàng SHB chi nhánh Bình Phước triển khai mở tài khoản cho người hưởng chế độ.

“Bên cạnh phân công nhân sự hỗ trợ tận nhà, ngân hàng còn có nhiều chính sách ưu đãi khác. Qua đó, góp phần cùng tỉnh hoàn thành mục tiêu bao phủ thẻ ATM đối với đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản”, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Ngân hàng SHB chi nhánh Bình Phước cho biết.

Hiện nay, BHXH tỉnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo 2 hình thức là qua tài khoản ngân hàng và nhận tiền mặt tại các điểm chi trả. Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, ngành BHXH Bình Phước đã phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến đến người dân lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản. 

Tại TP. Đồng Xoài, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt hơn 60%. Việc triển khai chi trả lương hưu qua tài khoản vẫn có những vướng mắc, khó khăn nhất định, chúng tôi sẽ tìm cách tháo gỡ để phấn đấu đạt 100% vào tháng 9 tới. Giám đốc Bưu điện TP. Đồng Xoài LÊ THỊ THU HẰNG

Hiện nay, Bưu điện tỉnh đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho hơn 17.000 người, trong đó nhận tiền mặt 6.767 người với tổng chi 33,5 tỷ đồng; chi qua ATM 10.308 người, với 61,6 tỷ đồng. Với hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp các tính năng hỗ trợ khách hàng, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bằng tài khoản ngân hàng nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng bởi tính tiện lợi. Qua đó, vừa góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số vừa hỗ trợ các cơ quan, đơn vị BHXH trong việc chi trả đúng thời hạn, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đảm bảo các chế độ, chính sách an sinh xã hội kịp thời.

Theo Ngân Hà (Báo Bình Phước)