Trà sữa rút lui khỏi 'cuộc chiến' mặt bằng đẹp

Không còn những con phố trà sữa, nhiều thương hiệu lớn thu hẹp quy mô cửa hàng, thậm chí dừng hoạt động, song tiềm năng thị trường này vẫn được đánh giá còn lớn.

Sau hơn 5 năm kinh doanh, chủ sở hữu thương hiệu Sharetea tại Việt Nam đã đóng cửa hàng của mình trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Về Việt Nam khi làn sóng trà sữa Đài Loan đang được yêu thích, thương hiệu này từng có nhiều cửa hàng lớn tại các mặt bằng đắc địa trên đường Tôn Thất Thiệp, ngã 6 Phù Đổng, Nguyễn Đình Chiểu…

Không chỉ Sharetea, rất nhiều thương hiệu trà sữa cùng thời như Heekcaa, Royal Tea, Too Cha, Mr Wish cũng dần “hạ nhiệt” và đóng các cửa hàng ở khu vực “đất vàng".

Không còn "phố trà sữa"

Khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ với những con đường như Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu từng được mệnh danh là “phố trà sữa" với sự hiện diện của hơn 20 thương hiệu lớn nhỏ.

Tương tự, nhiều thương hiệu cũng chọn khu vực ngã 6 Phù Đổng để mở cửa hàng flagship như: Sharetea, The Alley, Royal Tea, Mr Wish, Toco Toco...

Hiện tại, những cái tên kể trên đều không còn hiện diện ở 2 khu vực này.

thuong hieu,  pho tra sua,  uong tra sua anh 1

Sharetea đóng cửa hàng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại phố đi bộ, các thương hiệu mới như Maycha, Xing Fu Tang mở những cửa hàng nhỏ với diện tích khiêm tốn, có rất ít chỗ ngồi hoặc chỉ bán mang đi. Khu vực ngã 6 Phù Đổng hoàn toàn vắng bóng các thương hiệu trà sữa. Thay vào đó là các thương hiệu cà phê như Catinat, Amazon, Phin Deli…

Theo ông Hoàng Tùng - chủ nhiều thương hiệu F&B tại TP.HCM, việc các thương hiệu trà sữa dần rút lui khỏi “cuộc chiến" mặt bằng đẹp không thể hiện thị trường đang đi xuống. Vị này khẳng định việc các thương hiệu F&B cạnh tranh nhau vị trí mặt bằng đẹp có nhiều mục đích. Trong đó, mục đích lớn là làm hình ảnh thương hiệu. Vì vậy, điều này không thể hiện thị trường trà sữa đi lên hay đi xuống.

Ông Nguyễn Hoài Phương, CEO Gong Cha Việt Nam cũng đồng quan điểm. Vị này khẳng định việc thay đổi địa điểm có nhiều nguyên nhân khác nhau như thay đổi chiến kinh doanh, hết hợp đồng thuê… Hiện tại, Gong Cha Việt Nam vẫn giữ các mặt bằng kinh doanh tại đường Phan Xích Long, Saigon Center, đường Hồ Tùng Mậu.

Ông Sơn Lê, giám đốc khu vực phía nam của Vượng Hà Group (sở hữu thương hiệu Sharetea Việt Nam và Tách) cho biết đơn vị này sắp ngừng kinh doanh trà sữa vì hết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu với phía công ty mẹ ở Đài Loan. Dù hoạt động kinh doanh của Sharetea vẫn khá suôn sẻ, Vượng Hà Group quyết định tập trung vào phát triển thương hiệu mới.

Chờ cú hích mới

Theo báo cáo của Momentum Works và qlub, người tiêu dùng Đông Nam Á chi khoảng 3,66 tỷ USD mỗi năm cho trà sữa trân châu. Đáng chú ý, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 với doanh thu ước tính 362 triệu USD, tương đương 8.470 tỷ đồng.

Đánh giá về thị trường trà sữa hiện tại, ông Nguyễn Hoài Phương chia sẻ: “Tôi chỉ có thể nói rằng qua thời gian, trà sữa rõ ràng không phải là sản phẩm theo trào lưu cũng không phải là loại sản phẩm có thể kinh doanh kiểu ‘chụp giật’ được".

Ông Hoàng Tùng cho biết: “Trà sữa vẫn đang là một thị trường có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất trong mảng đồ uống ở góc độ toàn cầu. Trong 10 năm trở lại đây hiếm có sản phẩm nào có sức tăng trưởng mạnh như trà sữa và đó là bệ phóng giúp nhiều thương hiệu trà sữa lan tỏa ra nhiều quốc gia”.

Vị này khẳng định tại Việt Nam, cơn sốt trà sữa bùng nổ và có tín hiệu chững lại trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, sự chững lại của cơn sốt trà sữa cùng gần như trùng với đợt dịch Covid-19 đó cũng là lúc cả ngành F&B gặp rất nhiều khó khăn. Trà sữa đã qua cơn sốt. Tuy nhiên, nó cũng đã trở thành một phần thói quen chọn đồ uống của người Việt. Vì vậy, tiềm năng của thị trường vẫn còn rất lớn.

Theo ông Hoàng Tùng, thách thức lớn nhất của ngành trà sữa đó là làm mới mình. 10 năm trước trà sữa từng có những cơn sốt nhỏ, sau đó lắng đi và phát triển khá âm thầm. Cho đến khoảng năm 2018, trà sữa bùng nổ với bao bì đẹp hơn, tiện lợi cho ship đi hơn, các quán xá được xây dựng thành tụ điểm cho giới trẻ.

Trà sữa được làm mới một lần nữa bằng các thương hiệu ở phân khúc cao như The Alley, Gong Cha cùng với công cụ nhượng quyền khiến trà sữa trở nên cực kỳ phổ biến. Cơn sốt kéo dài và thỉnh thoảng được hâm nóng lại với những sản phẩm như trà sữa kem cheese, trà sữa trân châu đường đen...

Ông Sơn Lê cũng cho rằng hiện tại cơn sốt trà sữa đang tạm lắng xuống nhưng sẽ được “thổi bùng" lên trong tương lai khi xuất hiện một sản phẩm có khả năng tạo nên một trào lưu mới.

thuong hieu,  pho tra sua,  uong tra sua anh 2

Việc các thương hiệu trà sữa dần thu hẹp quy mô cửa hàng là một xu hướng tất yếu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngoài ra, vị này cho rằng việc các thương hiệu trà sữa dần thu hẹp quy mô cửa hàng là một xu hướng tất yếu.

“Tại Đài Loan hay Singapore, các cửa hàng trà sữa mở những kiosk, cửa hàng nhỏ khắp nơi từ các trung tâm thương mại đến ga tàu điện ngầm. Các cửa hàng nhỏ giúp tiết kiệm chi phí vận hành, giảm giá thành đồ uống. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận trà sữa và coi nó đúng nghĩa là một món đồ uống phổ thông, ai cũng có thể uống hàng ngày”.

“Trong tương lai, trà sữa sẽ có xu hướng chú trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, các món đồ uống sẽ ít ngọt hơn và khiến khách hàng cảm thấy mình không nạp quá nhiều đường vào cơ thể” - ông Sơn Lê khẳng định.

Đại diện Gong Cha Việt Nam cho biết trong tương lai, thương hiệu này sẽ thận trọng, chú trọng phát triển bền vững hơn là ồ ạt, duy trì hình thức sở hữu mà không chào bán cổ phần dù nhận được rất nhiều đề nghị. Sắp tới, Gong Cha sẽ tăng cường thêm trải nghiệm cho khách hàng bằng việc đầu tư nâng cấp, thay đổi diện mạo cửa hàng thường xuyên.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Mai vàng rục rịch vào vụ Tết, khách thuê đặt cọc sớm

Mai vàng tại TP.HCM đang trong công đoạn chăm sóc phục vụ cho Tết Nguyên đán 2023. Một số vườn khách đã đặt thuê cây sớm để chơi Tết. Tuy nhiên, diễn biến thời tiết thất thường thời gian qua khiến không ít chủ vườn bị ảnh hưởng.

Cam ‘tiến Vua’ 80 nghìn một quả rụng hàng loạt, nông dân lo lắng

Dù sắp đến kỳ thu hoạch nhưng nhiều diện tích cam 'tiến Vua' - cam Xã Đoài ở Nghệ An đang đối mặt với hiện tượng rụng hàng loạt do mưa lũ, nông dân thiệt hại lớn.

TP.HCM: Doanh nghiệp vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động

Từ nay đến giữa năm 2023, doanh nghiệp tại TP.HCM vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động. Các cơ quan đang theo dõi lương, thưởng cho công nhân Tết Nguyên đán tới đây.

Sản xuất kiểu may rủi, rớt giá người chăn nuôi thiệt nhất

Người chăn nuôi hầu như không nắm được biến động thị trường, họ sản xuất theo hướng may rủi. Thế nên, lúc thị trường lên giá thì không được hưởng lợi, nhưng khi thị trường đi xuống họ gánh chịu là chính.

Sao Việt ‘phủ hồng’ sự kiện sinh nhật 5 năm của Hebora

Ngày 3/12, Sảnh Đông AEON Mall Tân Phú Celadon nhộn nhịp với sự kiện kỷ niệm sinh nhật 5 năm của thương hiệu Hebora. Bầu không khí “nóng” hơn với sự xuất hiện của dàn sao Việt đình đám trong trang phục màu hồng lộng lẫy.

3 yếu tố thu hút học viên của trường Thẩm mỹ ANA

Với bề dày kinh nghiệm và cam kết 100% việc làm cho học viên sau tốt nghiệp, trường Thẩm mỹ ANA thu hút đông đảo học viên ngành làm đẹp.

Chi 1,2 tỷ USD nhập khẩu thịt, hàng lậu vẫn tuồn về Việt Nam

Các doanh nghiệp nước ta đã chi 1,21 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt trong 10 tháng đầu năm. Song, những ngày gần đây, hàng lậu vẫn tuồn qua biên giới về Việt Nam.

Vé máy bay Tết: Chặng cao ngất, chặng rẻ bèo

Càng sát Tết, giá vé máy bay càng căng thẳng, đắt đỏ đặc biệt với các chặng bay ‘hot’ từ TP.HCM đi Hà Nội, Vinh (Nghệ An) hay Thanh Hóa. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại vào TP.HCM, giá vé lại rất rẻ.

Giá thịt lợn tại chợ bất ngờ giảm mạnh

Giá thịt lợn tại các chợ ở Hà Nội giảm mạnh theo giá lợn hơi xuất chuồng. Đây là chuyện quá lạ vào dịp cận Tết Dương lịch nếu chiếu theo quy luật thị trường.

50% lao động tại các cơ sở lưu trú du lịch nghỉ việc

Sau dịch Covid-19, lao động của các cơ sở lưu trú du lịch biến động, số lượng và chất lượng đều giảm sút. 40-50% trong tổng số nhân lực trong hệ thống đã chuyển sang làm việc khác.

Bộ Công Thương muốn có quy định về chợ đêm

Nghị định số 02/2003/NĐ-CP chưa có quy định về chợ đêm trong khi thực tiễn đã phát sinh hoạt động này, nên Bộ Công Thương muốn sửa đổi theo hướng đưa ra quy định về chợ đêm.

Giá dầu thế giới trước các sức ép vĩ mô

Thị trường dầu thô thế giới trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12 đã chịu hàng loạt các biến số khó lường tác động tới nguồn cung. Điều này phần nào hỗ trợ cho giá dầu phục hồi từ mức đáy thấp nhất kể từ cuối năm ngoái.

Dâu tây Trung Quốc đổ bộ chợ, giá rẻ khó tin

Dâu tây Trung Quốc đang đổ bộ chợ Việt. Đáng nói, loại trái cây này của Trung Quốc có mức giá rẻ khó tin so với hàng Sơn La hay các loại dâu tây nhập khẩu khác.

Ly kỳ nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.

Đặc sản Việt gần 1 triệu tấn, sang Mỹ có giá 900 nghìn đồng/quả

Tại thị trường nội địa, một trái bưởi da xanh có giá từ 23.000-45.000 đồng. Nhưng sang đến Mỹ, loại đặc sản này được bán với giá đắt nhất 535.000 đồng/kg, tức hơn 900.000 đồng/quả.