Trải nghiệm tệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Khoảng cách địa lý giữa Changi và Tân Sơn Nhất chỉ là 1 giờ bay, nhưng khoảng cách về chất lượng dịch vụ thì đang rất xa.

Trở về TP.HCM sau chuyến du lịch Singapore, chị L. Thu (quận 2, TP.HCM) cảm nhận rõ sự chênh lệch về chất lượng dịch vụ của sân bay Changi và sân bay Tân Sơn Nhất.

“Cầu dẫn khách từ máy bay vào nhà ga không mở điều hoà, hơi nóng ập vào khách ngay khi vừa xuống khỏi máy bay. Thang cuốn sân bay cũng không hoạt động khiến khách phải xách hành lý leo bộ. Những bất tiện trên cho tôi biết rõ mình đã về tới TP.HCM thân yêu”, chị Thu chua chát.

'Nhóm sân bay không khuyến khích sử dụng'

Phép so sánh sân bay tốt nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp với sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải được cho là rất vênh. Khoảng cách địa lý giữa Changi và Tân Sơn Nhất chỉ là 1 giờ bay, nhưng khoảng cách về chất lượng dịch vụ thì đang rất xa. Tân Sơn Nhất tiếp tục không có tên trong bảng xếp hạng 100 sân bay tốt nhất thế giới vừa được công bố hôm qua, ngày 28/3.

{keywords}
Hàng chờ làm thủ tục kiểm tra an ninh của Tân Sơn Nhất là “nỗi kinh hoàng” của nhiều hành khách. Ảnh: Lê Quân.

Nếu từng vào xem mục nhận xét về sân bay Tân Sơn Nhất trên trang mạng xã hội của cảng hàng không này, nhiều người dùng sẽ bắt gặp hàng loạt những lời phàn nàn từ hành khách từng sử dụng dịch vụ của sân bay.

Có nhiều hành khách phàn nàn về chuyện bị vỡ hay bẻ khoá hành lí, về nhân viên sân bay có thái độ thiếu thiện cảm, thậm chí là hung hăng. Nhiều hành khách khác than chuyện chậm chuyến hay cảnh ròng rã xếp hàng để kiểm tra an ninh. Điểm chung của họ là đều liệt sân bay Tân Sơn Nhất vào nhóm “không khuyến khích sử dụng”.

Chị Thu nằm trong nhóm khách hàng đã quen với chất lượng dịch vụ của sân bay Tân Sơn Nhất. Với nhiều hành khách khác, trải nghiệm tại sân bay duy nhất của TP.HCM không thuyết phục.

Không quá ngạc nhiên khi sân bay này chỉ đạt 3,5/5 sao đánh giá từ người dùng trên mạng xã hội. Trước đó, theo kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ tại 6 sân bay trong nước công bố ngày 11/3, sân bay Tân Sơn Nhất xếp cuối về điểm trung bình chất lượng.

So với năm 2017, các tiêu chí đều tăng điểm đối với các cảng hàng không, trừ Tân Sơn Nhất. Tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, có tới 4 tiêu chí giảm điểm là nhà ga đến, nhà ga đi, phương tiện giao thông công cộng và khu vực phòng chờ ra tàu bay.

Theo Cục Hàng không, lý do giảm điểm của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là lượng khách tăng cao, đạt trên 38 triệu khách, trong khi công suất thiết kế chỉ 25 triệu.

Về tổng thể, điểm trung bình các tiêu chí tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất không đổi so với năm 2017.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) thì nói Tân Sơn Nhất "bét bảng trong 6 cảng hàng không tốt nhất chứ không phải đứng bét bảng các cảng hàng không Việt Nam. Sân bay quá tải, chúng ta khai thác phải ưu tiên một cách tuyệt đối cho hệ thống làm thủ tục hàng không và dây chuyền hàng không, không thể chăm lo được các tiện ích khác đối với Tân Sơn Nhất".

Quá tải ở những đâu?

“Tôi thấy Tân Sơn Nhất tắc từ ngoài vào trong, từ khi tôi đi taxi tới sân bay đã tắc đường. Tiếp theo là hàng dài xếp hàng làm thủ tục, rồi tới rừng người xếp hàng kiểm tra an ninh”, anh Q. Tâm (quận 1, TP.HCM) chia sẻ.

{keywords}
Nhiều hành khách cho rằng Tân Sơn Nhất đang “tắc từ ngoài vào trong” và thâm chí tắc từ mặt đất lên trời. Ảnh: Lê Quân.

“Mất 1-2 tiếng qua được hai ‘ải’ trên thì vào tới khu chờ bay đôi khi cũng chẳng còn ghế để ngồi khi lượng hành khách quá đông. Quá tải dưới đất rồi đến quá tải trên trời khi nhiều lần tôi thấy máy bay phải bay vòng để chờ tới lượt hạ cánh”, nam hành khách nói thêm.

Đó là những chia sẻ về nhà ga nội địa của sân bay Tân Sơn Nhất từ một hành khách di chuyển thường xuyên. Với nhà ga quốc tế, khách nước ngoài chấm sân bay Tân Sơn Nhất 5/10 điểm trên diễn đàn Airlines Quality.

Ba tiêu chí mà hành khách không đánh giá cao ở sân bay duy nhất của thành phố lớn nhất Việt Nam là thời gian xếp hàng, hệ thống biển chỉ dẫn và lượng ghế ngồi ở sân bay.

Đánh giá Tân Sơn Nhất 7/10 điểm, anh L. Porter (Canada) cho hay điểm anh không hài lòng ở sân bay này là điều hoà đang quá tải so với lượng hành khách.

“Dù là nhà ga mới nhưng cửa ra vẫn là một mớ hỗn độn, trong khi điều hoà không thể đủ cho lượng người qua đông”, hành khách này viết.

Còn hành khách M. James (Hong Kong) thì cho rằng Tân Sơn Nhất là “biểu tượng của sự kém cỏi tột cùng”. “Hệ thống chỉ dẫn cực kỳ nghèo nàn, phòng chờ đáng thất vọng, quá ít cửa ra máy bay dẫn đến việc phải di chuyển bằng xe bus, xếp hàng làm thủ tục nhập cảnh cũng rất lâu”, du khách Hong Kong này đánh giá.

James không quên chấm Tân Sơn Nhất điểm 1/10 và không khuyến khích các hành khách khác sử dụng sân bay này. “Đây không phải là dạng sân bay mà bạn có thể lên máy bay gấp vì tất cả các bước đều rất chậm”, James viết.

Tình hình quá tải trên trời của Tân Sơn Nhất cũng từng rất tồi tệ, tuy nhiên đang có sự cải thiện. Theo số liệu từ Flightradar24, tỷ lệ chậm chuyến trung bình ngày của sân bay này hiện ở mức 25%, đồng nghĩa cứ 4 chuyến bay thì có 1 chuyến chậm. Thời gian chậm chuyến trung bình của Tân Sơn Nhất được đơn vị này thống kê là 6 phút.

Flightradar24 đánh giá mức độ chậm chuyến của Tân Sơn Nhất là 0,5/5, mức được trang này xếp vào nhóm tốt.

Tuy nhiên rõ ràng dưới mặt đất, Tân Sơn Nhất đang còn nhiều việc cần làm để thoát khỏi tình trạng quá tải dẫn tới chất lượng dịch vụ không được đánh giá cao.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.

Việt Nam hướng tới GDP 7,5%, đề phòng rủi ro gia tăng

Nền kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ nhờ ngành dịch vụ tăng tốc và khu vực chế biến chế tạo đứng vững trước sóng gió. Dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% trong 2022 và lạm phát ở mức 3,8%.

Hồ sơ hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines là hãng bay giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, từng có 12 năm hoạt động dưới tên gọi Jetstar Pacific. Hãng này từng nhiều lần phải tái cơ cấu, đổi chủ sở hữu để "sống sót".

600 khách phải chờ đến nửa đêm vì thiếu người dọn phòng

2 năm qua, một lượng lớn nhân viên ngành du lịch đã nghỉ làm, đi tìm công việc khác. Việc cần thiết bây giờ là đào tạo gấp và tìm nguồn nhân lực mới thay thế.

Phải ra tận Bộ xin xỏ giấy tờ, Cục Hải quan bị doanh nghiệp kiện ra tòa

Các doanh nghiệp phải đi ra tận Bộ để xin xác nhận thủ tục xuất nhập khẩu dù đoàn Đại biểu Quốc hội đã nhiều lần kiến nghị.

Số lượng siêu thị: 3 địa phương gây bất ngờ, Hà Nội khác hẳn TP.HCM

Siêu thị là loại hình thương mại hiện đại, nhưng để mở rộng được kênh bán hàng này không phải dễ. Thống kê cho thấy nhiều địa phương 7 năm nay không thêm được siêu thị nào, thậm chí còn giảm.

Phồn thịnh top đầu thế giới, bí mật của quốc gia dân số chưa bằng TP.HCM

Không lạm dụng tài nguyên mà đầu tư vào công nghệ, đào tạo con người để thực hiện những điều không tưởng. Israel đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phồn thịnh trên thế giới.

Bán đất thời “hạ sốt”, nhà đầu tư mệt mỏi vì bị ép giá

Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư hiện nay muốn thoát hàng để giữ an toàn cho nguồn vốn. Tuy nhiên, mua dễ bán khó khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh mệt mỏi vì bị ép giá.