Đó là quan điểm thẳng thắn của Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An Trần Văn Hường về hoạt động của chương trình “Trái tim Việt Nam” – hỗ trợ người nghèo phát triển nông thôn mới” tại Nghệ An.

Nói thì hay nhưng hoạt động lừa đảo

Liên quan đến hoạt động của chương trình “Trái tim Việt Nam – hỗ trợ người nghèo phát triển nông thôn mới” tại Nghệ An, ngày 26/11, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Hường - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An.

{keywords}

Ông Trần Văn Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An: "Hoạt động của Trung tâm Trái tim Việt Nam mang tính chất lừa đảo".

Thưa ông, được biết, chương trình “Trái tim Việt Nam – hỗ trợ người nghèo phát triển nông thôn mới” đã mở chi nhánh hoạt động tại Nghệ An. Hội Nông dân tỉnh có ký kết, phối hợp hoạt động gì với chương trình này không?

- Cách đây khoảng một tháng, có một người đàn ông khá lớn tuổi đến gặp tôi, đề nghị Hội phối hợp tạo điều kiện để tuyên truyền cho hoạt động của họ. Tôi nói là đã có một số chương trình về đây ban đầu nói thì rất hay nhưng sau đó hoạt động lừa đảo, nên nếu muốn Hội phối hợp thì cần có văn bản đồng ý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Ông này đưa công văn của Trung ương Hội Nông dân đề nghị bố trí làm việc. Tôi trả lời là Tỉnh Hội không nhận được công văn này, nên tôi không làm việc. Họ đề nghị cấp giấy giới thiệu đi các huyện, tôi cũng từ chối.

Clip Phó Chủ tịch Hội Nông dân nói về vụ "Trái tim Việt Nam":

Họ đã nói về mô hình hoạt động của “Trái tim Việt Nam" như thế nào?

- Ông đó nói Trung tâm của họ đã được Chính phủ ra quyết định thành lập nên chỉ giúp dân, không bao giờ lừa dân. Mô hình hoạt động là người tham gia tự nguyện nộp vào 1,2 triệu đồng thì sẽ được hỗ trợ “đối ứng” mức 5,7 triệu đồng, trả thành nhiều lần, thời gian không cụ thể, mỗi lần vài trăm nghìn đồng.

Tôi nói hỗ trợ như vậy thì ăn thua gì, không khéo người nghèo lại mua lòng lợn ăn mất (cười). Họ nói là có nhiều doanh nghiệp đóng góp nhiều, nhưng không nêu tên doanh nghiệp. Theo họ, nếu ai giới thiệu thêm một thành viên thì được 500 nghìn đồng, như vậy là bất thường. Nếu tự nguyện thì phải để họ tự giác tham gia chứ.

Lừa đảo dân nghèo

Ông có đề nghị gì với họ không?

- Có chứ. Tôi đề nghị thế này: Nếu các ông tài trợ xây nhà cho một số hộ nghèo của xã nông thôn mới, có thể vài ba chục triệu/nhà, chúng tôi sẵn sàng phối hợp ngay, giới thiệu địa chỉ, đưa đi tặng quà vào ngày khánh thành, rồi sau đó còn cấp giấy chứng nhận, tặng giấy khen nữa.

Nhưng họ bảo làm như vậy không được, mà chỉ cấp “đối ứng” nhỏ giọt vài trăm nghìn/lần. Số tiền đó thì làm được cái gì? Ngay cả khi nhận được “hỗ trợ” hơn 5 triệu, thì dân cũng chỉ mua được ít gà giống về nuôi.

Ông nhận định như thế nào về bản chất của tổ chức này?

- Nói thẳng ra đây là một tổ chức lợi dụng danh nghĩa “hỗ trợ người nghèo phát triển nông thôn mới” để lừa đảo người dân, nhất là những người nghèo, dễ tin, để thu lợi bất chính. Chứ họ không có bất cứ một mục đích ủng hộ dân, bởi vì cách làm của họ giống như một số công ty bán hàng đa cấp.

{keywords}

Công văn của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đề nghị các huyện hội nâng cao cảnh giác, không tiếp tay cho hành vi lừa đảo dân nghèo.

Hội Nông dân tỉnh đã có những biện pháp gì để ngăn chặn hoạt động lừa đảo này?

- Tại Hội nghị gần đây và văn bản ngày 23/11, chúng tôi đã quán triệt các cấp Hội không những không phối hợp, tuyên truyền cho hoạt động của trung tâm này mà còn theo dõi, nắm chắc tình hình, có hiện tượng lừa đảo báo cáo chính quyền địa phương và công an để kịp thời ngăn chặn và không để họ thực hiện âm mưu.

Trân trọng cảm ơn ông!

Công an vào cuộc vụ “Trái tim Việt Nam”

Ngày 23/11/2015, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã có công văn số 190 gửi Hội Nông dân các huyện, thành thị, quán triệt không tuyên truyền cho hoạt động của “Trái tim Việt Nam”; tuyên truyền người dân cảnh giác hoạt động lừa đảo, tăng cường kiểm tra, phát hiện hiện tượng lừa đảo thì báo cáo cơ quan chức năng xử lí.

PC 46 Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã vào cuộc điều tra hoạt động của chương trình “Trái tim Việt Nam”, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố vụ án theo quy định.

(Theo Quang Đại / Báo Lao động)