Trẻ con Tây trai hay gái gì đến tuổi dậy thì đều được cha mẹ hướng dẫn sử dụng bao cao su. Được trang bị kiến thức đầy đủ nên ở Pháp tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai hay nạo phá thai rất thấp, dù rằng tỷ lệ quan hệ tình dục ở trẻ vị thành niên cao.

LTS: Vì sao chúng ta cứ miệt mài so sánh cha mẹ Tây dạy con thế kia, sao cha mẹ Việt dạy con thế này. Dạy thế nào cho đúng, dạy thế nào để đứa trẻ lớn lên có thể tồn tại đàng hoàng trong cuộc sống luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của công luận. Tuần Việt Nam kính mời độc giả tham gia diễn đàn: Đúng sai cha mẹ Việt dạy con. Bài vở xin gửi về hộp thư: tuanvietnam@vietnamnet.vn.

Mười mấy năm về trước tôi đã từng viết một phóng sự về tình trạng nạo phá thai của trẻ vị thành niên, hình ảnh những cô bé học trò thân hình còn chưa phát triển hết oằn mình chịu đựng cơn đau trên bàn thủ thuật và cả những hài nhi chưa thành hình lẫn lộn trong một cái xô cứ ám ảnh tôi mãi không thôi. Nỗi ám ảnh đó đã luôn thôi thúc tôi tìm tòi hướng tiếp cận thông tin cho những đứa con của mình, bởi tôi không bao giờ muốn con gái mình phải chịu dù chỉ một lần nỗi đau cả tinh thần lẫn thể xác như thế.

Có lẽ tôi thuộc tuýp các bà mẹ cởi mở với con. Mẹ con tôi có thể tám chuyện như những người bạn, chuyện trên trời dưới đất, chuyện tình yêu đôi lứa, chuyện học hành bạn bè và đương nhiên, cả chuyện tình dục. Con gái lớn của tôi năm nay đã tròn 20 tuổi. Khi cháu còn bé. Các phương tiện thông tin chưa nhiều như hiện nay, internet cũng chưa phổ biến nhưng trường học vẫn là một kho thông tin vô cùng phong phú. 

Trẻ con có thể nói với nhau đủ thứ chuyện, như một chuyên gia thực thụ, dù rằng thật ra chúng chẳng biết gì cụ thể. Mà tình dục lại là một đề tài vô cùng bí hiểm và hấp dẫn mà đứa trẻ nào cũng muốn khám phá. Thay vì để con và các bạn của nó tự bơi thì tôi chủ đích cho chúng biết những điều cần biết. Ngay từ khi con gần bắt đầu vào tuổi dậy thì, tôi đã rủ rỉ với con những câu chuyện nho nhỏ về tâm sinh lý, về những sự biến đổi của cơ thể, về những cảm xúc giới tính con sẽ vô tình có được theo năm tháng con lớn lên. 

{keywords}
Tình dục lại là một đề tài vô cùng bí hiểm và hấp dẫn mà đứa trẻ nào cũng muốn khám phá.

Vô hình chung, tôi đã biến con mình thành cầu nối và trở thành chuyên gia giải đáp tâm sinh lý cho các bạn của nó. Nhiều thắc mắc của các bạn con được truyền tải lại cũng được tôi giải đáp cặn kẽ, và cũng mừng là đến nay nguyên nhóm bạn của con tôi chưa cháu nào gặp phải chuyện rủi ro do các mối quan hệ đem lại.

Bé thứ hai của tôi thì lại khác hơn một chút. Bé biết đến internet từ rất sớm, 5 tuổi đã có thể tự mình vào mạng để coi các chương trình bé thích, nên các thắc mắc của bé dành cho mẹ cũng không đơn giản. Bé đi học ở Pháp, trường ít học sinh nên các bé từ 3 đến 12 tuổi cùng vui chơi sinh hoạt chung nên lượng thông tin bé tiếp cận được đa dạng và có phần phức tạp hơn rất nhiều so với thời cô chị. 

Nhiều câu câu chuyện tình huống con gặp trên trường đem về hỏi mẹ cũng làm mẹ choáng váng bởi độ “nóng” của nó. Các bé ở đây không ngại nói chuyện với cha mẹ về tình yêu, và dù mới 5-7 tuổi nhưng khi chúng yêu nhau thì cũng có những biểu hiện âu yếm như bình thường. 

Thực lòng ban đầu tôi khá sốc, may mắn mà kiềm chế để không bực tức mà la mắng con bởi những câu chuyện mà với nhiều người có thể cho là “mới nứt mắt đã học đòi yêu với đương, hư thân mất nết”. Nhưng cũng từ các câu chuyện của con tôi mới nhận ra, đôi khi cái sự thả lỏng lại chính là một kỷ luật sát sao. Điều này tôi phải học nhiều ở các bà mẹ Pháp.

Tôi nhớ có lần lớp con tổ chức cắm trại buổi trưa, phụ huynh cũng mang đồ ăn đến tham dự cùng các con. Trong khi các con vui chơi thì mấy ông bố bà mẹ ngồi riêng một góc vừa ăn uống nói chuyện vừa kín đáo quan sát con. Có một cậu bé trong lúc chơi đã tranh thủ hôn môi một cô bé, cả hai mới đều 6 tuổi. Trong khi mẹ bé gái chưa nói gì thì mẹ cậu bé gọi con lại hỏi chuyện, và đây là đoạn hội thoại của hai mẹ con:

- Bạn đấy là người yêu của con hả ?

- Dạ không phải, người yêu của con là bạn khác cơ, nhưng hôm nay bạn ấy không đi học.

- Ừ, hôm qua mẹ cũng nghe con nói con yêu bạn kia cơ mà, vậy sao hôm nay con lại hôn bạn này, mà lại hôn môi nữa.

- Tại bạn ấy dễ thương, con thích nên con hôn.

-Nhưng con yêu ai ?

- Con yêu bạn kia cơ chứ không phải bạn này.

- Vậy thì con không được phép hôn môi bạn này. Nếu chỉ thích và chỉ là bạn, con chỉ được hôn má bạn thôi,hôn môi chỉ dành cho những người yêu nhau- cô ấy nhấn mạnh rất nhiều lần chữ “chỉ”. Nếu bạn gái con biết con hôn bạn khác, bạn gái con sẽ giận con. Và nếu bạn gái con cũng hôn bạn trai khác như thế con có đồng ý không ? Con tự suy nghĩ đi xem con phải làm gì.

Cậu bé sau một hồi suy nghĩ thì nói với mẹ, con sai rồi, con sẽ xin lỗi cả hai bạn.

Có lẽ ý nghĩa của nụ hôn và giới hạn trong cách hành xử trong câu chuyện này sẽ là một bài học không quên cho chàng trai 6 tuổi, và tôi tin khi lớn lên cậu bé chắc chắn sẽ là một người đàn ông có trách nhiệm trong tình yêu.

Người Pháp dạy con về tình yêu, trách nhiệm, giới tính từ khi còn rất nhỏ. Một đứa trẻ không bao giờ bị cấm yêu, bởi tình yêu không có tuổi. Nhưng mỗi lứa tuổi, tình yêu được thể hiện hoàn toàn khác nhau. Với một đứa trẻ lên 5, tình yêu đôi khi chỉ là một cục kẹo tặng nhau, nhưng càng lớn thì biểu hiện cảm xúc càng thay đổi. Để chuẩn bị kiến thức cho con, cha mẹ Pháp thường không né tránh các câu hỏi của con. Câu trả lời luôn đơn giản, dễ hiểu tùy theo từng độ tuổi. Khi các bé vào tuổi dạy thì, ưu tiên hàng đầu sẽ là những bài học về cách phòng tránh thai. 

Trẻ con Tây thường phát triển sớm nên nếu không dy kỹ có khi lại có cháu nội cháu ngoại ngoài dự kiến. Bởi vậy trai hay gái gì đến tuổi dậy thì đều được cha mẹ hướng dẫn sử dụng bao cao su hết. Trước là để phòng bệnh, hai là để phòng tránh thai. Chính vì được trang bị kiến thức đầy đủ nên ở Pháp tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai hay nạo phá thai rất thấp, dù rằng tỷ lệ quan hệ tình dục ở trẻ vị thành niên lại rất cao.

Cái thời mẹ dạy con gái chữ trinh đáng giá ngàn vàng, cố mà giữ lấy đến khi về nhà chồng cho nó khỏi khinh, thực sự đã lạc hậu rồi. Thời buổi này đừng nên lấy làm sửng sốt khi tụi trẻ biết và quan hệ tình dục sớm. Dù quý vị không muốn thì điều gì xảy ra nó cũng đã và đang xảy ra rồi. Vậy nên thay vì nghĩ rằng nó không có, hãy nghĩ rằng nó nhất định sẽ có, để mà dạy cho con cách tự bảo vệ mình. Đằng nào thì hươu cũng chạy, thôi thì bậc làm cha làm mẹ chúng mình tạo đường quang cho chúng đi để chúng khỏi quàng bụi rậm vậy.

Đan Hà