Lầu Năm góc ban đầu chỉ thông báo hoãn vụ thử Minuteman III hôm 2/3 sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho các lực lượng hạt nhân của nước này trong tình trạng báo động cao.

{keywords}
Ảnh chụp một vụ thử nghiệm ICBM Minuteman III năm 2017 do quân đội Mỹ công bố. 

Vào thời điểm đó, Washington tuyên bố, điều quan trọng là cả Nga và Mỹ "lưu ý đến rủi ro của việc tính toán sai lầm và thực hiện các bước để giảm thiểu những rủi ro đó". Nhà chức trách Mỹ cũng cho biết, họ chỉ định dời thời điểm thử ICBM muộn hơn, chứ không hủy bỏ hoạt động này.

Tuy nhiên, Không quân Mỹ ngày 1/4 thông báo, quân đội nước này đã chính thức hủy vụ phóng thử tên lửa Minuteman III vì cùng lí do khi họ quyết định hoãn nó trước đây. Vụ thử Minuteman III lần tiếp theo dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Theo Reuters, việc thay đổi lịch trình thử nghiệm ICBM của Mỹ có thể gây tranh cãi. Thượng nghị sĩ Jim Inhofe, chính khách Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Dịch vụ vũ trang của Thượng viện Mỹ hồi tháng 3 đã bày tỏ sự thất vọng trước sự chậm trễ của một vụ thử nghiệm mà ông tin rất quan trọng để đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân hiệu quả của nước này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Không quân Mỹ nói, họ luôn tự tin về khả năng sẵn sàng của các lực lượng chiến lược Mỹ.

Jeffrey Lewis, một nhà nghiên cứu tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS) James Martin cũng hạ thấp tác động của việc hủy bỏ thử nghiệm. Theo ông, tên lửa Minuteman III vô cùng đáng tin cậy.

Minuteman III là mẫu ICBM có thể mang đầu đạn hạt nhân, giữ vai trò then chốt trong kho vũ khí chiến lược của quân đội Mỹ. Tên lửa này có tầm bắn hơn 9.660km và có thể di chuyển với tốc độ tối đa 24.000 km/h.

Các tên lửa của Mỹ đang được cất giữ phân tán trong các hầm chứa ngầm dưới đất, do các kíp phóng vận hành.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Nga đang sở hữu bao nhiêu vũ khí hạt nhân?

Nga đang sở hữu bao nhiêu vũ khí hạt nhân?

Mỹ và phương Tây nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho lực lượng răn đe hạt nhân của nước này trong tình trạng báo động cao.