Báo cáo với Chủ tịch nước, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng...

25 năm qua, giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã tôn vinh 250 gương mặt trẻ trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, kinh doanh - khởi nghiệp, hoạt động xã hội, quản lý hành chính nhà nước, quốc phòng, an ninh trật tự, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng đoàn viên, thanh niên nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn. Ảnh: VPCTN

Tuyệt đại đa số gương mặt trẻ tiêu biểu sau khi được trao giải đã tiếp tục phấn đấu, cống hiến, trưởng thành có thêm nhiều đóng góp, cống hiến lớn lao hơn, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam. 

Giải thưởng năm 2021 bình chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ triển vọng năm 2021. Các bạn trẻ được nhận giải thưởng năm nay đều là những người có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực.

Những thành tích xuất sắc nêu trên của các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu khẳng định tuổi trẻ Việt Nam luôn xung kích, tiên phong, vững vàng niềm tin, tự hào tiến bước theo Đảng; xứng đáng là chủ nhân tương lai của nước nhà.

Thắng không kiêu, bại không nản

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp và lắng nghe ý kiến của các gương mặt trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng.

Chủ tịch nước đánh giá, những phát biểu của các gương mặt trẻ thấm đẫm khí phách, tinh thần làm việc quyết liệt, tâm huyết đối với đất nước, những tấm gương tiêu biểu của phong trào đoàn thanh niên trong năm qua.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại gặp mặt. Ảnh: Hải Đăng

Chủ tịch nước hoan nghênh, biểu dương, đánh giá cao các tấm gương với những đóng góp trong phong trào Đoàn và phong trào thanh niên nước ta. "Chính các bạn trẻ là tấm gương tốt cho thanh niên, thiếu niên của nước ta noi theo một cách thiết thực", Chủ tịch nước bày tỏ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực ,đạt đc nhiều thành tích quan trọng trên các lĩnh vực theo tinh thần Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội quân dự bị của đất nước Việt Nam, là đội ngũ xung kích “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Nhận thấy rất nhiều phong trào của thanh thiếu nhi được tổ chức thành công, có ý nghĩa lan tỏa trong xã hội rất lớn, Chủ tịch nước cho rằng đây là hoạt động sôi nổi, hiệu quả, hướng về người dân.

Chủ tịch nước ghi nhận những ý kiến từ nam nữ thanh niên, các cháu thiếu nhi trong các lĩnh vực, với một tinh thần cống hiến, tinh thần khiêm tốn học tập, quyết tâm cao, học hỏi, sáng tạo, khởi nghiệp, đổi mới vươn lên. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thanh thiếu nhi Việt Nam, đặc biệt là các thanh niên, thiếu niên tiêu biểu và gương mặt triển vọng chính là là niềm tin yêu của Đảng, của Nhà nước, của nhân dân. Ông tin tưởng các gương mặt trẻ sẽ tiếp tục tỏa sáng, là nhân tố mới của phong trào thanh thiếu nhi việt Nam.

Chủ tịch nước mong các gương mặt trẻ tiêu biểu và gương mặt trẻ triển vọng hãy trân trọng, tự hào, ý thức được trách nhiệm, trọng trách và sứ mệnh cao cả của mình để “thắng không kiêu, bại không nản”, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, sống trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, không tự thỏa mãn, phấn đấu vượt khó vươn lên, thật sự là hình mẫu tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Ảnh: Hải Đăng

Chủ tịch nước đề nghị trong thời gian tới, Trung ương Đoàn tăng cường chỉ đạo sát sao, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào thi đua. Sau lễ tôn vinh phải đặc biệt chú ý theo sát, hỗ trợ các gương mặt trẻ tiêu biểu tiếp tục phát huy, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, trở thành những điển hình gương mẫu, nguồn cảm hứng tốt đẹp trong xã hội.

Giải thưởng không chỉ tìm kiếm, tôn vinh thành tích của các tấm gương tiêu biểu, mà hướng đến việc đồng hành, tiếp sức các bạn trẻ phát triển, lan tỏa rộng rãi các gương điển hình, qua đó truyền cảm hứng đến thanh niên học tập, phát huy để có thêm nhiều gương mặt xuất sắc trong những năm tới.

Đoàn thanh niên luôn là chỗ dựa nuôi dưỡng nghị lực phấn đấu cho các bạn trẻ. Nhấn mạnh thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, Chủ tịch nước mong muốn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hãy trao những “bó đuốc” soi đường để các bạn trẻ phát huy hơn nữa sức sáng tạo, nâng cao trình độ, tích cực học tập, lao động, cống hiến đến đích cuối cùng là "vì Việt Nam cường thịnh".

Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương có cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà trường... tiếp tục quan tâm, đồng hành, cùng chung tay góp sức cho sự phát triển của tài năng trẻ đất nước...

Trần Thường

Thủ tướng tặng bằng khen cho Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cùng 5 gương mặt trẻ

Thủ tướng tặng bằng khen cho Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cùng 5 gương mặt trẻ

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký các quyết định tặng bằng khen của Thủ tướng cho các cá nhân là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021.