Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2024, tính đến cuối tháng 5, UBND huyện Cẩm Thủy đã phê duyệt 11 dự án chăn nuôi trâu, bò sinh sản hỗ trợ cho 188 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, với tổng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ 3,1 tỷ đồng, huy động của các hộ dân tham gia dự án 2,2 tỷ đồng. Đây là những con số của dự án 2 về đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo của địa phương. 

W-tin51.jpg
Hỗ trợ sinh kế là một trong những cách làm hiệu quả để thoát nghèo bền vững.

Cùng với xây dựng, duy trì các mô hình giảm nghèo, huyện Cẩm Thủy còn chú trọng đa dạng hóa các mô hình sinh kế theo nhu cầu xã hội, nhu cầu của các hộ nghèo, cận nghèo, dựa trên những tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, huyện tập trung vào công tác tập huấn kỹ thuật, chuyển giao khoa học - công nghệ thâm canh, hỗ trợ về vốn, giống cây trồng, vật nuôi...

Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp với các ngành liên quan xây dựng, nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả, có quy mô nông hộ, như vườn ao chuồng, vườn ao chuồng kết hợp trồng rừng; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vào đầu tư ở lĩnh vực nông nghiệp, liên kết bao tiêu sản phẩm, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất theo hướng an toàn, bền vững…

Nhờ sự chủ động, tích cực của chính quyền cũng như hiệu quả của các mô hình hỗ trợ sinh kế, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm từ 4,63% năm 2022 xuống còn 2,96% vào tháng 6/2024.