Bé trai 9,5 tháng tuổi nhập viện cách đây 1 ngày do sốt, đỏ da và bong vảy da ở mặt, cổ, nách, bẹn và lan ra những vùng khác của cơ thể, kèm theo sốt cao 39 đến 40 độ C từng cơn. 

Chị Nga (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội), mẹ bệnh nhi chia sẻ, trước đó 1 tuần trẻ có nổi một bọng nước ở kẽ ngón tay 1-2 ở bàn tay trái, bọng nước sau đó hóa mủ, vỡ và đóng vảy tiết màu vàng. Tổn thương sau đó tự khỏi và để lại dát đỏ trên da. 2 ngày trước khi vào viện, trẻ bắt đầu xuất hiện các vùng da đỏ ở quanh miệng và 2 má, bên trên vùng da đỏ có các mụn nước dễ vỡ và bong vảy da mỏng. 

Vùng tổn thương nhanh chóng lan rộng ra xung quanh và xuất hiện thêm ở các nếp gấp như nách, bẹn, khoeo tay, khoeo chân, sốt 39 độ C. Gia đình đưa trẻ đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và được các bác sĩ cho nhập viện để điều trị. 

Trao đổi với PV VietNamNet, BS Nguyễn Thùy Linh, Phó Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, đây là một trong số trường hợp trẻ bị các nhiễm khuẩn ở trên da được bệnh viện tiếp nhận điều trị.

Bác sĩ Linh thăm khám cho bệnh nhi

Theo BS Thùy Linh, có trẻ bị chốc nhẹ do các vi khuẩn liên cầu hoặc tụ cầu sống trên da. Khi gặp điều kiện thuận lợi, vi khuẩn sinh sôi và phát triển gây tổn thương (các bọng nước), sau đó trợt đóng vảy trên da. 

Một vài trường hợp do gia đình nghĩ là tổn thương thông thường, không đưa trẻ đi khám sớm, dẫn đến biến chứng. Bệnh nhi 9,5 tháng tuổi là một trường hợp như vậy. Trẻ bị hội chứng bong vảy da do tụ cầu - là hội chứng rất là nặng nề trong bệnh da liễu. 

Ban đầu, trẻ bị nhiễm tụ cầu và bị chốc đơn thuần nhưng do không điều trị kịp thời, độc tố của vi khuẩn vào máu và lan ra khắp toàn thân, gây hiện tượng bong da toàn bộ cơ thể. 

“Trẻ sốt, mệt mỏi, da toàn thân đỏ và bong tróc vảy. Nếu để chậm trễ trong điều trị có thể dẫn đến nhiều nguy cơ như nhiễm khuẩn huyết hoặc gây bệnh viêm cầu thận”, BS Thùy Linh nói thêm.

Cũng theo BS Thùy Linh, đặc trưng của bệnh là đỏ ở vùng da nếp gấp như cổ nách, khóe tay chân, sau đó lan ra xung quanh. Nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng trên da. “Do tiếp xúc với nguồn vi khuẩn gây bệnh, khi đó nếu vùng da tiếp xúc bị chấn thương hoặc vết thương hở, có thể là vết nứt xung quanh khóe miệng, vết trẻ gãi, chà xát tạo đường vào cho vi khuẩn đi vào cơ thể”, nữ bác sĩ phân tích.

Cũng theo BS Thùy Linh, vi khuẩn này có thể gây tái nhiễm. Phụ huynh cần giữ vệ sinh tốt cho trẻ, tắm bằng sữa tắm. Người nhà tuyệt đối không được dùng chanh, các loại lá tắm cho bé. 

“Cách phòng tránh tốt nhất là giữ vệ sinh cho trẻ, người chăm sóc cũng phải thường xuyên rửa tay. Cha mẹ cũng chú ý vệ sinh, giặt giũ quần áo, vật dụng, vệ sinh trong ăn uống cho trẻ. Đó là ăn xong rửa miệng sạch sẽ, không để thức ăn ăn dính vào mép, môi, miệng - là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi phát triển”, bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo.

Cũng theo BS Linh, một số trường hợp trẻ mắc bệnh này do lây qua hô hấp. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng mùa hè có thể nhiều hơn do thời tiết nóng bức, mồ hôi tiết ra thường xuyên, điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Phó Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương, khuyến cáo, khi trẻ có bất kỳ những tổn thương ví dụ mụn mủ, bọng nước phụ huynh nên đưa trẻ gặp bác sĩ, có thể ngay tuyến cơ sở để được khám, điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng. 

Giữa ngày hè nắng nóng tái phát bệnh da mùa đông, đây là thủ phạmĐang giữa mùa hè nhưng thời gian gần đây Bệnh viện Da liễu Trung ương liên tục ghi nhận người bệnh vào viện thăm khám các bệnh về da thường gặp vào mùa đông.