{keywords}
Tính đến chiều ngày 19/2, đã có hơn 29,3 triệu lượt cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone (Ảnh: Trọng Đạt).

Triển khai quyết liệt các biện pháp vận động người dân cài, dùng Bluezone

Bộ TT&TT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hải Dương phối hợp và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai một số nội dung về cài đặt và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone tại tỉnh này.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn tỉnh Hải Dương đang diễn biến hết sức phức tạp. Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã quyết định thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 16/2/2021 trên phạm vi toàn tỉnh.

Theo Bộ TT&TT, việc triển khai các ứng dụng công nghệ phục vụ công tác quản lý tiếp xúc, truy vết các ca nhiễm Covid-19 chỉ có thể đạt được hiệu quả nếu được nhiều người dân sử dụng và có số liệu ghi nhận các cuộc tiếp xúc.

Giai đoạn thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương là thời gian thích hợp để vận động toàn bộ người dân có điện thoại thông minh cài đặt và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng lây nhiễm.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương ngày 18/2, Bộ TT&TT đề nghị UBND tỉnh phối hợp và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai quyết liệt các biện pháp tuyên truyền để vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Để có thể nhanh chóng hỗ trợ công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại Hải Dương, Bộ TT&TT đã xác định một số giải pháp cụ thể để vận động mọi người dân trên địa bàn tỉnh cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Trong đó, nhấn mạnh việc: Sở Y tế, Sở TT&TT phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan sử dụng và khai thác triệt để hệ thống Bluezone hỗ trợ công tác truy vết theo hướng dẫn, tập huấn đã được Bộ TT&TT phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức.

Cài Bluezone để người dân Hải Dương sớm trở lại cuộc sống bình thường

Đáng chú ý, Bộ TT&TT còn đề nghị UBND tỉnh Hải Dương ban hành Chỉ thị về việc triệt để triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trên toàn địa bàn tỉnh Hải Dương để đạt được số lượng tối đa người dân có điện thoại di động cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

{keywords}
Một trong những giải pháp được đề xuất tập trung thực hiện để triển khai diện rộng Bluezone tại Hải Dương là Đoàn Thanh niên tỉnh phát động phong trào và hỗ trợ người dân cài ứng dụng.

Được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt ngày 18/4/2020, ứng dụng Bluezone hỗ trợ giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường. Bluezone sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm hoặc nghi nhiễm. 

Với địa phương đang là vùng dịch như Hải Dương, triển khai diện rộng việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone sẽ giúp cho người dân sớm có thể quay trở lại cuộc sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh bình thường.

Bởi lẽ, nếu mỗi người dân đều cài đặt và sử dụng Bluezone sẽ giúp thu hẹp phạm vi cách ly, giảm hiện tượng cách ly nhầm hoặc cách ly phạm vi rộng; từ đó giúp xã hội duy trì được hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp, nhà hàng, khu công nghiệp vẫn duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, chung sống với dịch bệnh. 

Để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, từng người dân cần tuân thủ cài đặt, hướng dẫn người thân cài đặt và yêu cầu người tiếp xúc với mình cùng cài đặt ứng dụng Bluezone. 

Các biện pháp để triển khai diện rộng Bluezone tại Hải Dương:

1.Các cơ quan nhà nước phải gương mẫu làm trước. Cơ quan nhà nước phải duy trì được trạng thái hoạt động bình thường mới thì chính quyền và các hoạt động phòng chống dịch mới tiếp tục hoạt động hiệu quả. Từng cán bộ phải gương mẫu cài đặt cho mình và cho người thân. Cơ quan cử người kiểm soát, ghi nhận các hoạt động vào ra của trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc phải cài đặt và chạy ứng dụng.

2.Chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng, đồng thời vẫn đảm bảo giãn cách an toàn.

3.Đoàn Thanh niên tỉnh Hải Dương phát động phong trào cài Bluezone và hỗ trợ người dân cài Bluezone.

4.Các trường học trên địa bàn tỉnh yêu cầu tất cả giáo viên cài đặt, sử dụng và hướng dẫn học sinh, sinh viên có điện thoại di động thông minh cài Bluezone và cài cho người thân thông qua các lớp học trực tuyến.

5.Người dân ngoại tỉnh khi đến Hải Dương cần nhận được ngay thông báo cài đặt Bluezone trên điện thoại. Hành khách trên các phương tiện công cộng đến Hải Dương như xe khách, tàu hỏa... nhận được thông báo cài đặt Bluezone.

6.Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin và gọi điện cho người dân để hướng dẫn, đề nghị cài đặt Bluezone và định kỳ nhắc lại. Nhắn tin và truyền thông trên Zalo và các kênh truyền thông xã hội khác.

7.Tổ chức đưa tin và định kỳ nhắc lại trên các phương tiện truyền hình, phát thanh, các báo của tỉnh Hải Dương.

8.Triển khai tuyên truyền đến người dân trên địa bàn thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở (xã, phường) và định kỳ nhắc lại.

9.Triển khai poster in và dán nơi công cộng, điểm đông người. Poster điện tử chiếu ở các bảng điện tử trong thang máy và các địa điểm công cộng. Chính quyền địa phương kêu gọi các doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo, hỗ trợ tăng thời lượng hiển thị nội dung truyền thông cài đặt Bluezone.

M.T

 

Bluezone sẽ giúp thu hẹp phạm vi cách ly, giúp xã hội duy trì hoạt động

Bluezone sẽ giúp thu hẹp phạm vi cách ly, giúp xã hội duy trì hoạt động

Việc triển khai các ứng dụng công nghệ phục vụ công tác quản lý tiếp xúc, truy vết các ca nhiễm Covid-19 chỉ có thể đạt được hiệu quả nếu được nhiều người dân sử dụng và có số liệu ghi nhận các cuộc tiếp xúc.