Chiều 10/10, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì, nghe báo cáo kết quả 9 tháng đầu năm của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp của Bộ NN-PTNT.

Tại hội nghị, đại diện cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (Bộ NN& PTNT) cho biết, năm 2023, các đơn vị thuộc Bộ triển khai nhiệm vụ Chuyển đổi số theo Kế hoạch số 5275/QĐ0BNN-VP của Bộ và các nhiệm vụ Ban chỉ đạo giao tại các phiên họp, tổng số có 51 nhiệm vụ. Kết quả đến nay đã hoàn thành hoặc đã và đang thực hiện là 43 nhiệm vụ.

W-nong-nghiep-1.jpeg
Toàn cảnh hội nghị

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo Phối hợp với một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre để triển khai xây dựng hệ sinh thái thu thập và quản lý dữ liệu sản xuất nông nghiệp cho tỉnh, hướng tới mở rộng cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long và trên cả nước.

Đối với nền tảng truy xuất nguồn gốc và nền tảng dữ liệu ngành, Ban đã tiếp tục phát triển nền tảng truy xuất nguồn gốc: checkvn.mard.gov.vn phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc nông sản theo Quyết định số 4164/QĐ– BNN-KHCN ngày 26/10/2021 về việc phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Đặc biệt, Ban cũng tiếp tục triển khai xây dựng CSDL về cấp mã số vùng trồng, giống cây trồng được lưu hành, giống cây trồng được bảo hộ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

anh chup man hinh 2023 10 29 luc 163052.png
Nền tảng Mạng nhà nông hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp, tổ chức nông dân và người nông dân lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch tài chính, theo dõi thị trường, diễn biến thiên tai, sâu bệnh và liên kết tiêu thụ sản phẩm

Trong 9 tháng đầu năm, Cục Trồng trọt đã triển khai 2 mô hình trang trại thông minh do nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc đối với mặt hàng rau quả (ớt chuông, dâu tây, cà chua) tại tỉnh Lâm Đồng và mặt hàng thịt lợn tại tỉnh Ninh Bình

Đặc biệt, Bộ và các đơn vị liên quan cũng đã triển khai xây dựng nền tảng Mạng Nhà Nông hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp, tổ chức nông dân và người nông dân lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch tài chính, theo dõi thị trường, diễn biến thiên tai, sâu bệnh và liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Hiện tại, Mạng Nhà Nông đã được xây dựng xong và đang trong quá trình thử nghiệm tại một số tỉnh vùng ĐB sông Cửu Long. 

Hoài Bắc và nhóm PV, BTV