Tác phẩm “Rồi mưa sẽ tới” ở triển lãm “Bất tận mây trời”, Đài Bắc, Đài Loan (2022)

Vũ Bình Minh sinh năm 1985 tại Bắc Ninh, trong một gia đình với nhiều thế hệ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tạo hình. Anh tốt nghiệp cao học, chuyên ngành Điêu khắc tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh là đại diện của điêu khắc Việt Nam được lựa chọn tác phẩm để trưng bày tại các sự kiện nghệ thuật trong nước và thế giới như: “Dự án Art In The Forest” thuộc Bảo tàng nghệ thuật đương đại Flamingo, Việt Nam (2017); "Công viên điêu khắc trên sa mạc Minquin lần thứ 3", Trung Quốc (2020); “Giải thưởng điêu khắc quốc tế Lih Pao lần thứ 5”, Đài Loan (2021)…

Các tác phẩm của Vũ Bình Minh thể hiện những hình thái và cảm xúc khác nhau, khơi gợi cho người xem về sự biến đổi đa dạng của tạo hoá, cũng như sự xoay chuyển giữa không gian và thời gian trong cuộc sống đầy biến động.

Trong tháng 4/2022, Vũ Bình Minh có triển lãm cá nhân đầu tiên tại Đài Loan do Galerie Grand Siècle tuyển chọn. Đồng thời, anh cũng chính là đại diện của Galerie Grand Siècle tham gia Art Solo 2022 - show triển lãm với hình thức triển lãm cá nhân lớn hàng đầu tại Đài Bắc.

Nhà điêu khắc Vũ Bình Minh

Vũ Bình Minh mang “vũ khúc mây mưa” lúc cuồn cuộn dâng trào, lúc nhẹ nhàng, êm ái vào 12 tác phẩm điêu khắc trong triển lãm “Bất tận mây trời”. Triển lãm diễn ra từ ngày 01/04 - 03/05/2022, tại Galerie Grand Siècle.

Từ trái sang phải, ông Hsiao Tsung-huang - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Đài Loan, ông Richard Chang - Giám đốc Galerie Grand Siècle, ông Oliver Chang - Chủ tịch Hiệp hội Gallery nghệ thuật Đài Loan (Taiwan Art Gallery Association) tại triển lãm “Bất tận mây trời” 

Song song với triển lãm “Bất tận mây trời”, Vũ Bình Minh cũng là nghệ sĩ điêu khắc Việt Nam được lựa chọn tham gia Art Solo 2022 - hội chợ nghệ thuật với hình thức “triển lãm cá nhân”, diễn ra từ ngày 15/4 - 17/4/2022 tại Đài Bắc, Đài Loan.

Art Solo 2022 quy tụ 65 nghệ sĩ, 40 gallery tại Đài Loan và quốc tế tham gia, giới thiệu triển lãm cá nhân của từng nghệ sĩ trong một gian trưng bày duy nhất. Thông qua nền tảng của hội chợ nghệ thuật, các gallery, nghệ sĩ và nhà sưu tập có thể tiến hành các triển lãm chuyên sâu hơn thông qua kết nối, hợp tác và đối thoại.

Tác phẩm Mây mùa hạ, Công viên điêu khắc trên sa mạc Minquin, Trung Quốc (2020)

Ông Richard Chang - Giám đốc Galerie Grand Siècle chia sẻ: “Tôi chú ý đến tác phẩm của các nghệ sĩ Việt Nam trong vài năm gần đây. Tôi đã quan sát quá trình sáng tác của Vũ Bình Minh từ rất lâu, các tác phẩm của Minh đã mang đến cho tôi những ấn tượng vô cùng đặc biệt bởi tư duy sáng tạo cũng như những ý niệm và cảm xúc mà nghệ thuật của Minh mang tới. Chính vì thế, tôi đã đề xuất việc hợp tác và đưa tác phẩm của Minh đến với Art Solo 2022”.

Tác phẩm “Nhịp mưa”, Triển lãm “Bất tận mây trời”, Đài Bắc, Đài Loan (2022)

Nhà điêu khắc Vũ Bình Minh bày tỏ: “Tôi hy vọng có thể giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật và giới sưu tập Đài Loan một góc nhìn mới về điêu khắc Việt Nam đương đại thông qua các tác phẩm của mình tại triển lãm “Bất tận mây trời” lần này”.

Art Solo 2022

Art Solo 2022 sẽ tạo ra một định dạng triển lãm đặc biệt của hội chợ nghệ thuật cá nhân, nhấn mạnh các phần trưng bày tinh tế của từng nghệ sĩ - nơi khán giả có thể khám phá chuyên sâu các tác phẩm và quá trình sáng tạo của họ.

Art Solo 2022 không chỉ trưng bày các tác phẩm của thế hệ nghệ sĩ mới, mà còn quy tụ các nghệ sĩ bậc thầy, các nghệ sĩ “gạo cội” và thành viên cốt lõi của giới nghệ thuật. Bằng cách tiếp tục phát triển thị trường nghệ thuật châu Á và Đài Loan, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật cao cấp, tinh tế qua các hình thức phong phú và đa dạng, Art Solo 2022 hướng đến vươn tới đẳng cấp của hội chợ nghệ thuật quốc tế.

Tố Uyên