Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhóm nghệ sĩ Heritage And Art (H&A) thuộc dự án Di sản văn hóa Việt qua góc nhìn nghệ sĩ đương đại vừa có buổi chia sẻ về triển lãm đầu tiên Ngày xửa ngày xưa, trưng bày 39 tác phẩm.

Câu chuyện di sản từ góc nhìn hội hoạ

Nhóm H&A, do họa sĩ Nguyễn Minh (Minh Phố) khởi xướng, quy tụ 16 nghệ sĩ đam mê nghiên cứu văn hóa mỹ thuật cổ và bảo vật quốc gia. Các thành viên làm việc trong lĩnh vực hội họa, đồ họa, điêu khắc với chất liệu đa dạng như: kim loại, sơn dầu, lụa, trúc chỉ, gốm, sơn mài...

120e3e7d289e8cc0d58f.jpg
Các hoạ sĩ tại lễ ra mắt dự án. Ảnh: Khiếu Minh

Họa sĩ Minh Phố chia sẻ: “Ngày xửa ngày xưa không chỉ là lời mở đầu cho các câu chuyện cổ tích mà còn là khởi đầu câu chuyện di sản mà chúng tôi muốn kể bằng ngôn ngữ hội họa. Trong câu chuyện ấy, không chỉ có hình ảnh là họa tiết, hoa văn mỹ thuật cổ, nhân vật múa rối nước, chạm khắc đình làng, tranh dân gian… mà còn là bề dày lịch sử và những giá trị của di sản văn hóa Việt qua góc nhìn của những nghệ sĩ đương đại".

Với phương châm "thắp sáng di sản trong nghệ thuật đương đại", các nghệ sĩ sẽ tổ chức những chuyến điền dã, trực họa và gặp gỡ nhân vật liên quan để tìm hiểu sâu về giá trị di sản văn hóa Việt. Họ sẽ nghiên cứu và xây dựng các tác phẩm nghệ thuật đương đại, hướng đến việc thực hiện và giới thiệu những triển lãm tiếp theo.

Nghệ thuật sống lại trong nghệ thuật

Đồng hành và ủng hộ dự án, họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, bày tỏ: “Người Việt và người trẻ bây giờ vẫn nhớ chuyện 'ngày xửa, ngày xưa' về nét đẹp, văn hóa, tâm hồn, di sản Việt. Họ đã làm cho người đi trước, người của ngày hôm qua phải thảng thốt, tự đặt câu hỏi: Mình có bao giờ lãng quên nét cũ, duyên xưa của di sản? Sự đánh thức, sự lay động, sự mách bảo của 'ngày xửa, ngày xưa' đã cho người trẻ của thế kỷ này lật những trang mới tinh với lộ trình đẹp đẽ, tươi sáng của thế hệ mình”.

PGS.TS. Phạm Thái Việt cho rằng, dự án cũng như triển lãm của nhóm nghệ sĩ H&A đã “nhân bội cảm xúc và âm hưởng”.

“Di sản văn hóa không chỉ khẳng định bản sắc và tính độc đáo của mỗi dân tộc trong lịch sử mà còn trở thành tài nguyên quốc gia, góp phần vào công nghiệp văn hóa và tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, việc giữ gìn và thắp sáng di sản là xu thế tất yếu của thời đại.

Tuy nhiên, điểm độc đáo và có sức thu hút mạnh mẽ của dự án Di sản văn hóa Việt qua góc nhìn nghệ sĩ đương đại là việc các nghệ sĩ đã làm cho 'nghệ thuật sống lại trong nghệ thuật', 'văn hóa sống lại trong văn hóa'", ông Việt khẳng định.

2213caa90d44a91af055.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Anh Minh và PGS.TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ tại gặp gỡ báo chí. Ảnh: T.Lê

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đánh giá cao dự án Di sản văn hóa Việt qua góc nhìn nghệ sĩ đương đại của nhóm nghệ sĩ H&A.

"Trong bối cảnh hiện nay, rất cần các hoạt động kết nối quá khứ và hiện tại cho thế hệ hôm nay hiểu hơn giá trị cha ông để lại. Từ hiểu sẽ thêm yêu, yêu sẽ trao truyền cho thế hệ tương lai, sợi dây đó cứ mãi kéo dài. Đó là lý do tôi rất ủng hộ dự án này", ông Sơn chia sẻ.

Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết đã ngay lập tức ủng hộ khi họa sĩ Nguyễn Minh trình bày ý tưởng.

"Không có gì tuyệt vời hơn khi dùng hội hoạ để lưu giữ di sản văn hóa với góc nhìn đương đại, nhất là những bạn trẻ thực hiện dự án. Rất tiếc với triển lãm này, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã hết chỗ nhưng tôi khẳng định sẽ hỗ trợ miễn phí nhóm trưng bày tác phẩm trong các năm tới", ông Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh.

54b84245a2a606f85fb7.jpg
"Ngày xửa ngày xưa" sẽ khai mạc lúc 17h30 ngày 23/8. Ảnh: H&A

Triển lãm tranh Ngày xửa ngày xưa khai mạc lúc 17h30 ngày 23/8 và kéo dài đến hết ngày 27/8/2024 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Nhóm Heritage And Art gồm 16 nghệ sĩ: Chu Viết Cường (Chu Cường, sơn mài), Lê Thế Anh (sơn dầu), Trần Cường (sơn dầu), Nguyễn Tiến Dũng (sơn dầu), Khổng Đỗ Duy (sơn dầu), Nguyễn Thế Hùng (sơn mài trên toan), Hồ Hưng (màu nước), Vương Lê Mỹ Học (lụa), Vũ Đức Hiếu (Hiếu Mường, gốm), Hoàng Phương Liên (xé dán), Vũ Thùy Mai (lụa), Nguyễn Long (Longnguyenkj, sơn dầu), Cao Phương Thảo (trúc chỉ), Lê Đức Tùng (sơn mài), Trần Thược (điêu khắc), Nguyễn Minh (Minh Phố, đa chất liệu).