Các chuyên gia cho rằng mặc dù các triệu chứng liên quan đến Covid-19 hiện nay nhẹ hơn nhưng những ảnh hưởng lâu dài vẫn là mối lo ngại. Ngoài ra, Covid-19 có thể ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan của người bệnh bao gồm tim và hệ thần kinh, gây ra các biến chứng nghiêm trọng. 

Biến thể Omicron tiếp tục xuất hiện các nhánh phụ. Ảnh minh họa: GUC

Mất khứu giác và vị giác, sốt cao, khó thở được coi là những triệu chứng phổ biến của các bệnh nhân trong giai đoạn đầu của dịch Covid-19. 

Nhưng với sự xuất hiện của biến thể Omicron và phạm vi tiêm chủng ngày càng tăng, triệu chứng liên quan đến Covid-19 dần khác đi. Các biểu hiện được ghi nhận rộng rãi bao gồm đau họng, sổ mũi, nhức đầu và mệt mỏi.

Đầu năm 2023, một số bệnh nhân bị đau cơ với cơn nhói đau ở vai và chân. Tình trạng này được cho là tác động của các phân tử gây viêm do các tế bào miễn dịch giải phóng để chống lại virus. 

Theo Mint, Tiến sĩ Angelique Coetzee, người đầu tiên phát hiện ra biến thể Omicron, đánh giá, chứng đau cơ có xu hướng ảnh hưởng nghiêm trọng đến những bệnh nhân chưa tiêm phòng. Nhưng những trường hợp đã tiêm vắc xin vẫn có thể có biểu hiện này. 

Mức độ đau đớn từ nhẹ tới trầm trọng. Với một số người, tình trạng đau cơ khiến họ không thể làm những công việc quen thuộc hằng ngày. Đau cơ do Covid-19 kéo dài trung bình từ hai đến ba ngày nhưng cũng có thể lâu hơn. 

Triệu chứng của biến thể phụ XBB 1.16 thuộc Omicron

Các chuyên gia cho rằng XBB 1.16 rất dễ lây lan. Các triệu chứng phổ biến thể hiện bệnh đường hô hấp trên như đau đầu, đau họng, nghẹt mũi kèm theo sốt và đau cơ. Biến thể này cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa của bệnh nhân dẫn đến tiêu chảy.

Tiến sĩ Vipin Vashishtha, nguyên giám đốc Ủy ban Tiêm chủng của Học viện Nhi khoa Ấn Độ, cho biết các bệnh nhi có thêm triệu chứng mới. Ngoài các biểu hiện như sốt cao, ho, trẻ còn bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ) nhưng không có mủ. Đây là triệu chứng hiếm gặp ở các đợt dịch trước (chỉ chiếm 1-3%). 

Tiến sĩ SK Nakra, Bệnh viện Nhi đồng Madhukar Rainbow (Ấn Độ) nói với ANI: "Các triệu chứng của Covid-19 là sốt cao, ho, đau họng, sổ mũi, nhức đầu, đau nhức cơ thể và các triệu chứng tiêu hóa. Các bác sĩ cũng ghi nhận biểu hiện viêm kết mạc. Nhưng còn quá sớm để kết luận hiện tượng này phổ biến ở XBB 1.16 hơn các biến thể khác”. 

Các triệu chứng của viêm kết mạc bao gồm chảy nước mắt, đỏ, sưng, đau, kích ứng, ngứa và tiết dịch.

Trong khi đó, ở Mỹ, XBB.1.5 thuộc Omicron vẫn là biến thể chiếm ưu thế. Đây là tái tổ hợp của hai nhánh thuộc Omicron BA.2. Biến thể trên phổ biến tại ít nhất 38 quốc gia bao gồm Canada, Australia, Kuwait, Đức và Pháp. Các triệu chứng tương tự những biến thể phụ thuộc Omicron trước đây bao gồm nghẹt mũi, sổ mũi và sốt.