Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia cho biết Bình Nhưỡng sẽ bác bỏ vô điều kiện các kết quả khám nghiệm tử thi đối với người đàn ông mà phía Malaysia xác nhận là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.


Phát biểu trước các phóng viên tại bệnh viện Kuala Lumpur tối 17/2, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol bày tỏ sự thất vọng với Bộ Ngoại giao và cảnh sát Malaysia.

{keywords}

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol

"Malaysia ban đầu thông báo với chúng tôi rằng, một công dân Triều Tiên đã tử vong vì đau tim trong lúc trên đường tới bệnh viện Putrajaya, rồi yêu cầu chúng tôi xác nhận anh ta là công dân Triều Tiên và chúng tôi đã làm như vậy", New Straits Times dẫn lời ông Kang Chol.

Tuy nhiên, theo ông Kang, Triều Tiên từ chối yêu cầu khám nghiệm tử thi vì công dân này mang hộ chiếu ngoại giao và được Bình Nhưỡng bảo lãnh, nhưng phía Malaysia vẫn tiến hành khám nghiệm "mà không được sự cho phép của chúng tôi". "Chúng tôi sẽ bác bỏ vô điều kiện kết quả khám nghiệm tử thi", Đại sứ Triều Tiên quả quyết.

Mặc dù các báo cáo đều gọi tên người đàn ông tử vong tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, song ông Kang Chol chỉ nhắc tới nhân vật này như một công dân Triều Tiên.

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia cũng cho biết ông đã gặp "một quan chức cảnh sát cao cấp" vào sáng 17/2 để yêu cầu trao trả thi thể công dân này nhưng bị từ chối. Điều này đã khiến ông nghi ngờ chính phủ Malaysia đang cố gắng "che giấu thứ gì đó" và cho rằng họ đang bị Hàn Quốc yêu cầu làm vậy.

Cuối bài phát biểu, ông Kang Chol kêu gọi chính phủ Malaysia không nên vướng vào một âm mưu chính trị, đồng thời đề nghị Malaysia trả thi thể cho họ mà không được chậm trễ thêm nữa.

"Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ với những động thái thù địch nhằm vào chúng tôi bằng cách chính trị hóa vụ việc và đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế", ông Kang tuyên bố.

Kim Jong Nam (45 tuổi) đã tử vong sau khi bị hai phụ nữ xịt chất độc vào mặt tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào khoảng 9h sáng ngày 13/2 khi đang chuẩn bị tới Macao. Thi thể của ông sau đó đã được chuyển tới bệnh viện Kuala Lumpur. Các nhân viên y tế Malaysia đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi, nhưng kết quả vẫn chưa được công bố.

Sầm Hoa