Triều Tiên đang bí mật chế tạo một tàu ngầm chạy bằng hạt nhân và dự kiến đưa nó vào hoạt động trong năm 2020, báo Nhật Sekai Nippo đưa tin.

Báo Sekai Nippo cho hay, thông tin này do một nguồn ẩn danh nhưng am hiểu tình hình Triều Tiên cung cấp. Đóng được tàu ngầm hạt nhân sẽ là bước nhảy vọt với hải quân Triều Tiên. Hiện, Triều Tiên có một đội tàu gồm 50-60 chiếc tàu ngầm chạy bằng điện-diesel.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Việc đóng tàu ngầm hạt nhân khó và tốn kém hơn nhiều tàu ngầm thông thường chạy bằng điện và diesel. Tuy nhiên, nó sẽ di chuyển nhanh hơn, mạnh hơn, linh hoạt hơn và ở dưới nước lâu hơn mà không cần tiếp nhiên liệu cũng như nổi lên mặt nước.

Các tàu ngầm hạt nhân thường được ghép đôi với tên lửa đạn đạo và nó có thể giúp Triều Tiên thể hiện sức mạnh.

Ngoài ra, tàu ngầm cũng là một phương tiện phóng tên lửa bí mật hơn so với sử dụng hầm phóng đặt trên mặt đất. Giới phân tích nghi ngờ rằng Triều Tiên quan tâm tới tàu ngầm hạt nhân vì lý do này khi mà Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình tên lửa trong các năm gần đây.

Trong hải quân Mỹ, tàu ngầm hạt nhân được vũ trang tên lửa đạn đạo là một phần của bộ ba hạt nhân, chuyên đảm bảo cho Mỹ có thể đáp trả hỏa lực trong trường hợp bị tấn công hạt nhân bất ngờ. Việc tìm kiếm và phá hủy mọi tên lửa trên tàu ngầm trước khi nó được phóng đi là hoàn toàn không thể thực hiện được.

Kể từ năm 2014, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo Pukgusong-1 từ tàu ngầm ít nhất 6 lần. Tên lửa này có thể gắn lên một tàu ngầm hạt nhân, rồi sau đó nó đi vào vùng biển quốc tế, phóng một tên lửa gần như không thứ gì cản nổi. Tên lửa Pukguksong-1 có thể được trang bị một đầu đạn hạt nhân nhỏ.

Quân đội Mỹ đã giám sát hải quân Triều Tiên rất chặt chẽ sau khi nước này nghi ngờ Bình Nhưỡng thử nghiệm phóng Pukguksong-1 từ dưới biển vào tháng 8 vừa qua. Hồi tháng 5, trang 38 North cho hay, ảnh vệ tinh nhận diện được thứ dường như là bãi thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ở Nampo.

  • Hoài Linh
Uy lực của tàu ngầm mang được 200 đầu đạn hạt nhân

Uy lực của tàu ngầm mang được 200 đầu đạn hạt nhân

Tàu ngầm lớn nhất thế giới không phải được đóng ở Mỹ, mà là ở xưởng đóng tàu Liên Xô. Đó là tàu ngầm hạng Akula, hay còn được gọi là Project 941.

Phát hiện hoạt động lạ trên tàu ngầm Triều Tiên

Phát hiện hoạt động lạ trên tàu ngầm Triều Tiên

Hình ảnh mà vệ tinh mới chụp được về các căn cứ quân sự Triều Tiên dường như cho thấy nước này đang kiểm tra hạm đội tàu ngầm tên lửa.

Tàu ngầm Triều Tiên hoạt động bất thường, hiếm có

Tàu ngầm Triều Tiên hoạt động bất thường, hiếm có

Mỹ phát hiện được các hoạt động cực kỳ bất thường và ở mức chưa từng có của tàu ngầm Triều Tiên.

Triều Tiên dọa đánh chìm tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Triều Tiên dọa đánh chìm tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Bình Nhưỡng hôm 30/4 đã dọa sẽ đánh chìm một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mà Mỹ điều tới vùng biển Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng liên Triều gia tăng.

Uy lực khủng khiếp của tàu ngầm Mỹ áp sát Triều Tiên

Uy lực khủng khiếp của tàu ngầm Mỹ áp sát Triều Tiên

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan từng mang kho tên lửa có sức công phá bằng tất cả số bom đạn trong Thế chiến 2, đủ sức hủy diệt hoàn toàn một lục địa trong chốc lát.