Triều Tiên đã có trong tay một loạt tên lửa đạn đạo được cho là đủ năng lực tấn công cả đất Mỹ lẫn các lợi ích của nước này trên khắp Thái Bình Dương.

TIN BÀI KHÁC:


Thông tin trên vừa được Quỹ Heritage đưa ra trong báo cáo Chỉ số Sức mạnh Quân sự Mỹ 2016. Báo cáo hàng năm này định giá sức mạnh quân sự của Mỹ, đồng thời tính đến những mối đe dọa ngày càng tăng mà nước này và các đồng minh trên toàn cầu phải đối mặt.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một cuộc tập phóng tên lửa của một đơn vị tàu ngầm nữ trong một bức ảnh không rõ ngày tháng được KCNA đăng tải tháng 9/2014.

Theo Heritage, mối đe dọa từ một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và bài Mỹ sẽ càng trở nên phức tạp trong năm 2016.

Bình Nhưỡng đã tiếp tục chế tạo một loạt tên lửa đạn đạo, cùng lúc chính quyền đẩy mạnh phát triển các đầu nổ hạt nhân đủ nhỏ để lắp vừa vào những tên lửa đó. Nếu thành công, Bình Nhưỡng có thể dùng những vũ khí này để thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân tầm xa.

"Triều Tiên có một sức mạnh tên lửa đạn đạo lớn đủ khả năng tấn công Hàn Quốc, Nhật Bản và các căn cứ của Mỹ ở châu Á", báo cáo nêu cụ thể. "Bình Nhưỡng đã phát triển được ít nhất 400 tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn Scud, 300 tên lửa tầm trung No-Dong và khoảng 100-200 tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan".

{keywords}
Một xe quân sự chở tên lửa trong cuộc diễu binh mừng 60 năm ký kết thỏa thuận ngừng bắn liên Triều năm 1953 tại Quảng trường Kim Il-sung, Bình Nhưỡng, ngày 27/7/2013.

Tên lửa có tầm bắn xa nhất, Taepo Dong 2, vẫn đang trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, một khi hoàn thiện, vũ khí này được tin là có khả năng hạt nhân nếu Triều tiên thành công trong việc thu các đầu nổ hạt nhân đủ nhỏ.

Một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất là tên lửa KN-08 của Triều Tiên. Đây là loại tên lửa xuyên lục địa di động, nghĩa là Bình Nhưỡng có thể di chuyển hệ thống phóng trên khắp đất nước, không giống những tên lửa tầm xa khác phải được phóng từ các bệ cố định.

Trong một bài viết trên trang 38 North của Đại học Johns Hopkins, các chuyên gia về Triều Tiên John Schilling và Henry Kan ước tính KN-08 sẽ có tầm bắn tối đa 9.000km, có thể tấn công tận Bờ Tây của Mỹ.

Thanh Hảo