Đoàn Triều Tiên tham dự diễn đàn ARF ở Manila đã yêu cầu nước chủ nhà Philippines không công bố với báo chí video ghi hình đoàn tới sân bay.

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đăng tải dẫn lời một nguồn tin ẩn danh. Sáng sớm nay (6/8), Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho đã đến sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila để tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), dự kiến khai mạc vào ngày mai (7/8).

Các nhà tổ chức được đề nghị chia sẻ với giới báo chí hình ảnh tất cả các đoàn tham dự diễn đàn tới sân bay để phục vụ công tác truyền thông. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Yonhap, “chỉ riêng có đoàn Triều Tiên yêu cầu ban tổ chức không chia sẻ đoạn video ghi hình đoàn này đến và rời khỏi sân bay”.

{keywords}

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 23/9/2016. (Ảnh: Reuters)

Yonhap cho biết, Ngoại trưởng Ri rất kiệm lời sau khi tới thủ đô Manila. Khi ông bước vào khách sạn, nơi Ngoại trưởng Triều Tiên ở trong thời gian tham dự hội nghị, các nhà báo đã đưa ra nhiều câu hỏi, nhưng ông không trả lời.

Ngoài ra, hãng thông tấn Hàn Quốc cho biết thêm, Triều Tiên cũng không hề yêu cầu các nhà tổ chức về việc truyền thông cho sự kiện Ngoại trưởng Ri cũng như đoàn nước này tới sân bay trên. Điều đó có nghĩa rằng phóng viên đưa tin, phóng viên ảnh không được phép tiếp cận và đưa tin vấn đề này.

Cũng theo Yonhap, trong sáng nay, các ngoại trưởng Trung Quốc và Triều Tiên đã tiến hành hội đàm ở Manila. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho đã gặp nhau. Đây là cuộc hội đàm song phương đầu tiên giữa ông Ri với các đoàn khác cùng tham dự hội nghị.

Trước đó, hôm 5/8, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM-50), các ngoại trưởng ASEAN đã tái khẳng định mối quan ngại sâu sắc đối với diễn biến gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng vào hồi tháng trước.

“Những diễn biến này đe doạ nghiêm trọng đến nền hoà bình, an ninh và ổn định trong khu vực và trên thế giới", các ngoại trưởng ASEAN tuyên bố. Họ hối thúc Triều Tiên ngay lập tức tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ theo nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Dương Lâm

Mỹ có nên tin Trung Quốc có thể tác động đến Triều Tiên?

Mỹ có nên tin Trung Quốc có thể tác động đến Triều Tiên?

Các chuyên gia về Triều Tiên nhận định, Mỹ không nên tin Trung Quốc có thể tác động đến Triều Tiên, trừ phi lợi ích kinh tế và an ninh của họ bị đe dọa.

Thế giới 7 ngày: Quan hệ Nga-Mỹ 'nóng' cùng tên lửa Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Quan hệ Nga-Mỹ 'nóng' cùng tên lửa Triều Tiên

Những ngày vừa qua thế giới liên tiếp chứng kiến các sự kiện nóng rãy, với tâm điểm chính là Triều Tiên và quan hệ ngoại giao Nga - Mỹ.

Triều Tiên bất ngờ tiết lộ số lượng phụ nữ đào tẩu hồi hương

Triều Tiên bất ngờ tiết lộ số lượng phụ nữ đào tẩu hồi hương

Triều Tiên hôm 4/8 bất ngờ công bố về số lượng phụ nữ được cho là đã hồi hương sau khi đào tẩu

Triều Tiên tuyên bố sớm gửi 'gói quà bất ngờ' tới Mỹ

Triều Tiên tuyên bố sớm gửi 'gói quà bất ngờ' tới Mỹ

Với lòng tự hào dân tộc cao vút sau các vụ thử tên lửa mới đây, Triều Tiên hôm 3/8 lại tuyên bố sẽ sớm gửi tới Mỹ "những gói quà không ngờ".

Lý do khủng hoảng Triều Tiên nguy hiểm hơn trong tháng 8

Lý do khủng hoảng Triều Tiên nguy hiểm hơn trong tháng 8

Cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ và Hàn Quốc có thể đẩy khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên lên một cao điểm mới.

Vì sao điểm phóng tên lửa ở Triều Tiên khiến TQ lo?

Vì sao điểm phóng tên lửa ở Triều Tiên khiến TQ lo?

Khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ 2 tuần trước, lo lắng dấy lên về không chỉ tầm bắn của vũ khí này mà cả địa điểm phóng thử.