Theo hãng tin Yonhap, hôm nay (19/7), Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết chương trình phát loa tuyên truyền đã diễn ra từ tối ngày 18/7 đến đầu giờ sáng nay tại các khu vực gần nơi Triều Tiên thả bóng bay chở rác sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, JCS không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

“Phản ứng của quân đội Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của Triều Tiên”, JCS nhấn mạnh. 

trieu tien han quoc.jpg
Hàn Quốc triển khai phát loa tuyên truyền ở biên giới để đáp trả Triều Tiên thả loạt bóng bay chở rác. Ảnh: JCS 

Đây là lần đầu tiên quân đội Hàn Quốc thực hiện chương trình phát loa tuyên truyền kể từ ngày 9/6.

Còn hôm 18/7, Triều Tiên đã nối lại hoạt động thả loạt bóng bay được cho là chở rác về phía Hàn Quốc. Kể từ cuối tháng 5, Triều Tiên đã thả hơn 2.000 quả bóng bay chở rác sang Hàn Quốc với lý do đáp trả việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng sang Triều Tiên. 

Đáp trả hành động của Triều Tiên, vào đầu tháng 6, Hàn Quốc đã quyết định đình chỉ hiệp ước quân sự liên Triều năm 2018 (CMA) cho đến khi niềm tin giữa Seoul và Bình Nhưỡng được khôi phục. Việc đình chỉ hiệp ước sẽ cho phép Hàn Quốc tiến hành huấn luyện gần Đường phân giới quân sự (DML) vốn bị hạn chế bởi thỏa thuận, đồng thời cho phép có những phản ứng đầy đủ và ngay lập tức hơn đối với các hành động khiêu khích từ Triều Tiên.