Triều Tiên không công nhận người đàn ông tử vong tại sân bay Malaysia hôm 13/2 là Kim Jong Nam, và cho rằng việc ông này chết vì chất độc VX là ‘vô lý’.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA chính thức bác bỏ mọi liên đới của Triều Tiên đối với vụ án mạng liên quan tới người đàn ông Triều Tiên, mang hộ chiếu Kim Chol, được cho là Kim Jong Nam – anh trai của lãnh đạo Kim Jong Un.

{keywords}
Triều Tiên phủ nhận rằng nạn nhân trong vụ án mạng hôm 13/2 tại sân bay Malaysia là Kim Jong Nam.

KCNA tuyên bố, người chết trong vụ án này không phải là Kim Jong Nam, vì ông Kim Jong Nam chưa từng có hộ chiếu ngoại giao nào với tên gọi Kim Chol.

Triều Tiên cho rằng Mỹ và Hàn Quốc có âm mưu chống lại Bình Nhưỡng, qua vụ án mạng này. KCNA cho rằng, mục tiêu cuối cùng mà Mỹ tạo dựng nên là khiến Triều Tiên bị quốc tế xa lánh.

AP dẫn nguồn tin từ KCNA cho biết, Triều Tiên bác bỏ mọi kết quả khám nghiệm tử thi mà Malaysia cung cấp. Theo kết quả này, nạn nhân tử vong vì bị tấn công bằng chất độc thần kinh VX.

Theo phía Triều Tiên, việc phát hiện lượng nhỏ chất độc VX trên thi thể nạn nhân là ‘vô lý’, thiếu ‘tính chính xác về mặt khoa học và không chặt chẽ về lập luận’.

NST dẫn nguồn tin cảnh sát Malaysia cho biết, họ không nhận được thông tin phản hồi của sứ quán Triều Tiên về bảy nghi phạm đang bị truy lùng, liên quan tới vụ án mạng.

Chánh Thanh tra Khalid Abu Bakar nói rằng sứ quán Triều Tiên tại Malaysia không mở rộng hợp tác theo yêu cầu của cảnh sát sở tại, nhằm hỗ trợ điều tra vụ án.

“Họ không có bất kỳ hình thức mở rộng hợp tác nào. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về hướng hành động của cảnh sát nếu như họ vẫn không muốn hợp tác” – ông Khalid nói.

Trong một diễn biến liên quan, tờ The Sun của Malaysia cho biết, nghi phạm Ri Jong Chol người Triều Tiên bị bắt trước đó có thể sẽ được thả tự do vào ngày 3/3, do thiếu bằng chứng để gia hạn thời gian tạm giam.

Ông Ri được thả vì thiếu chứng cứ truy tố, và khả năng bị trục xuất ngay sau đó. Ông Ri bị bắt hôm 18/2 do liên quan tới 4 nghi phạm (được cho là người Triều Tiên, đã tẩu thoát sau khi xảy ra án mạng) đang bị cảnh sát Malaysia truy lùng.

Lê Thu

Hai nữ nghi phạm sát hại Kim Jong Nam có thể bị buộc tội mưu sát

Hai nữ nghi phạm sát hại Kim Jong Nam có thể bị buộc tội mưu sát

Báo chí Malaysia hom nay cho biết, nhiều khả năng hai nghi phạm nữ hạ độc ông Kim Jong Nam hôm 13/2 có thể bị buộc tội mưu sát.

Công bố kết quả khám nghiệm tử thi Kim Jong Nam

Công bố kết quả khám nghiệm tử thi Kim Jong Nam

Kết quả khám nghiệm tử thi hoàn tất vừa cho thấy, ông Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã chết chỉ 20 phút sau khi bị hạ độc.

Sao nữ nghi phạm vô sự sau khi trực tiếp hạ độc Kim Jong Nam?

Sao nữ nghi phạm vô sự sau khi trực tiếp hạ độc Kim Jong Nam?

Ông Kim Jong Nam tử nạn ngay sau khi bị hạ sát bằng chất độc thần kinh, nhưng hai nghi phạm tấn công ông cho đến nay vẫn bình an vô sự.

Nhóm nghi phạm vụ Kim Jong Nam đã tập hợp thế nào?

Nhóm nghi phạm vụ Kim Jong Nam đã tập hợp thế nào?

Nhóm ám sát Kim Jong Nam đến từ ba quốc gia đã nhanh chóng tập hợp ở Kuala Lumpur và tập dượt kế hoạch ít nhất 2 lần trước khi chính thức ra tay hạ độc mục tiêu tại sân bay. 

Đã nhận diện được chất độc giết Kim Jong Nam

Đã nhận diện được chất độc giết Kim Jong Nam

Cảnh sát Malaysia tuyên bố, loại hóa chất dùng trong vụ sát hại Kim Jong Nam là chất độc thần kinh VX, một loại vũ khí hóa học.