Kết quả khám nghiệm tử thi hoàn tất vừa cho thấy, ông Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã chết chỉ 20 phút sau khi bị hạ độc.

Tờ NST dẫn lời ông S. Subramaniam – Bộ trưởng Y tế Malaysia – vừa công bố kết quả khám nghiệm và sẽ sớm chuyển giao cho phía cảnh sát điều tra.

{keywords}
Ông Kim Jong Nam tử vong chỉ 20' sau khi bị hạ độc.

Ông Subramaniam cho biết, ông Kim Jong Nam tử vong vì bị trúng độc từ chất độc thần kinh VX trên mặt – sau khi bị hai nữ nghi phạm tấn công hôm 13/2, tại sân bay Malaysia.

“Lượng chất độc VX (trong cơ thể ông Jong Nam) nhiều tới mức nó tác động vào tim và phổi của ông ấy… Ông ấy tử vong chỉ trong vòng 15-20 phút sau khi tiếp xúc với chất độc” - ông Subramaniam cho biết thêm.

Bộ trưởng Y tế Malaysia nói, do người nhà của nạn nhân không thể tới làm xét nghiệp DNA nên họ buộc phải dùng các biện pháp khác để xác định chính xác danh tính của người chết.

VX được liệt vào loại hình vũ khí hóa học bị cấm theo Công ước về cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hóa học ra đời năm 1997.

Cũng trong ngày hôm nay, Thứ tưởng Bộ Y tế Malaysia Hilmi Yahaya khẳng định loại chất độc thần kinh VX chưa từng được tìm thấy tại quốc gia này.

Theo ông Hilmi Yahaya, rất khó để phát hiện ra loại chất độc này, nếu nó được đưa vào Malaysia với một lượng nhỏ.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp chất độc VX. Chúng tôi chưa từng có loại này và chỉ biết qua sách vở” – ông Yahaya nói.

Lê Thu

Sao nữ nghi phạm vô sự sau khi trực tiếp hạ độc Kim Jong Nam?

Sao nữ nghi phạm vô sự sau khi trực tiếp hạ độc Kim Jong Nam?

Ông Kim Jong Nam tử nạn ngay sau khi bị hạ sát bằng chất độc thần kinh, nhưng hai nghi phạm tấn công ông cho đến nay vẫn bình an vô sự.

Nhóm nghi phạm vụ Kim Jong Nam đã tập hợp thế nào?

Nhóm nghi phạm vụ Kim Jong Nam đã tập hợp thế nào?

Nhóm ám sát Kim Jong Nam đến từ ba quốc gia đã nhanh chóng tập hợp ở Kuala Lumpur và tập dượt kế hoạch ít nhất 2 lần trước khi chính thức ra tay hạ độc mục tiêu tại sân bay. 

Đã nhận diện được chất độc giết Kim Jong Nam

Đã nhận diện được chất độc giết Kim Jong Nam

Cảnh sát Malaysia tuyên bố, loại hóa chất dùng trong vụ sát hại Kim Jong Nam là chất độc thần kinh VX, một loại vũ khí hóa học.

Malaysia nhờ Trung Quốc tìm người nhà Kim Jong Nam

Malaysia nhờ Trung Quốc tìm người nhà Kim Jong Nam

Malaysia vừa tìm kiếm sự giúp đỡ của Chính phủ Trung Quốc liên hệ với người nhà Kim Jong Nam để xác nhận thi thể của ông.

Khi nào biết nguyên nhân cái chết của Kim Jong Nam?

Khi nào biết nguyên nhân cái chết của Kim Jong Nam?

Nguyên nhân gây ra cái chết của Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ được sáng tỏ vào tuần tới