Buổi duyệt binh trên có sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ, cùng nhiều trang thiết bị quân sự hiện đại như xe tăng và các bệ phóng tên lửa. Cuối màn diễu binh, một số trang thiết bị giống như tên lửa đạn đạo tầm ngắn và SLBM mới đã xuất hiện.

“Vũ khí mạnh nhất thế giới, các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm đã lần lượt tiến vào quảng trường, thể hiện mạnh mẽ khả năng của các lực lượng vũ trang”, Reuters dẫn lời hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết.

{keywords}
Một loại tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tham gia duyệt binh tối 14/1. Ảnh: Reuters

Dựa theo một số bức ảnh được công bố cho thấy, tên lửa mới trên có tên Pukguksong-5, là phiên bản nâng cấp của loại Pukguksong-4 từng được giới thiệu tại cuộc duyệt binh được tổ chức hồi tháng 10/2020.

Giáo sư Leif-Eric Easley thuộc Đại học Ewha ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc nhận định, cuộc diễu binh trên không nhằm mục đích khiêu khích, mà đây là một tín hiệu đáng lo ngại về những vấn đề ưu tiên của chính quyền Bình Nhưỡng.

“Nền kinh tế đang bị căng thẳng nghiêm trọng bởi biên giới phải đóng cửa do dịch bệnh, chính sách quản lý kém cùng nhiều lệnh trừng phạt từ quốc tế. Bất chấp hoặc có lẽ vì việc này, mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảm thấy cần phải dành những nguồn lực khan hiếm cho một cuộc trình diễn chính trị-quân sự khác”, ông Easley nói.

Tuấn Trần

Kim Jong Un đắc cử chức Tổng bí thư, Triều Tiên duyệt binh ban đêm

Kim Jong Un đắc cử chức Tổng bí thư, Triều Tiên duyệt binh ban đêm

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un vừa được bầu làm Tổng Bí thư đảng Lao động Triều Tiên tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 8 của đảng đang diễn ra ở Bình Nhưỡng.

Tiết lộ của ông Kim về kho vũ khí mới 'hạng khủng' của Triều Tiên

Tiết lộ của ông Kim về kho vũ khí mới 'hạng khủng' của Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã hé lộ những bước tiến lớn trong việc phát triển kho vũ khí của nước này.