Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố vụ phóng 4 tên lửa đạn đạo hôm 6/3 của Triều Tiên là để tập dượt cho một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ Mỹ tại Nhật Bản.

Vụ phóng tên lửa do các đơn vị pháo binh Hwasong thuộc lực lượng chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) thực hiện diễn ra theo kịch bản "tấn công các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản trong trường hợp bất ngờ", KCNA đưa tin.

{keywords}
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa hôm 6/3 của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã quan sát cuộc diễn tập này và ca ngợi những gì ông chứng kiến, KCNA cho biết thêm.

"Ông Kim đã ra lệnh cho lực lượng chiến lược của KPA duy trì báo động cao nhằm đối phó với tình huống một cuộc chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đồng thời sẵn sàng di chuyển, vào vị trí và tấn công tức thì để có thể khai hỏa tiêu diệt kẻ thù".

Bốn tên lửa đã bay được trung bình 1.000km và đạt độ cao 260km, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết. Ba trong số này đã rơi xuống khu vực cách bờ biển phía tây bắc của Nhật Bản 300km.

Theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ), Bình Nhưỡng bị cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Washington và Tokyo đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vụ phóng mới nhất. Cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào hôm 8/3.

Sầm Hoa

Mỹ thề bắt Triều Tiên chịu hậu quả

Mỹ thề bắt Triều Tiên chịu hậu quả

Sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa sớm nay (6/3), Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng loạt có những phản ứng mạnh mẽ.

Triều Tiên vừa phóng một loạt tên lửa

Triều Tiên vừa phóng một loạt tên lửa

Triều Tiên vừa phóng một tên lửa không rõ loại gì và vũ khí này rơi xuống biển Nhật Bản.

Nhà Trắng cân nhắc hành động quân sự với Triều Tiên

Nhà Trắng cân nhắc hành động quân sự với Triều Tiên

Một đánh giá nội bộ của Nhà Trắng về chiến lược Triều Tiên cho thấy, chính quyền Trump đang cân nhắc sử dụng sức mạnh quân sự để ngăn chặn mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của quốc gia châu Á này.