Các quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử hạt nhân lần 6.

CNN đưa tin, Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) nói với các nhà lập pháp nước này tại một phiên họp kín của Quốc hội rằng họ đã phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Kim Jong Un đang chuẩn bị cho một vụ thử vũ khí hạt nhân nữa tại bãi thử ngầm Punggye-ri.

{keywords}
Triều Tiên tuyên bố chế được đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp lên tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Từ đầu năm đến nay liên tục có đồn đoán về thời điểm chính quyền Kim Jong Un thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 6. Các sự kiện như vậy ở Triều Tiên thường trùng với những ngày quan trọng trong lịch sử nước này.

Lần gần đây nhất Triều Tiên thử hạt nhân là vào tháng 9 năm ngoái. Bình Nhưỡng tuyên bố đó là một đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp vừa lên tên lửa nhưng các chuyên gia nhận định điều này là khó có thể.

Kim Byung-kee, một nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền ở Hàn Quốc, cho biết NIS báo cáo rằng Triều Tiên "đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho việc thực hiện một vụ thử hạt nhân ở Đường hầm 2 và Đường hầm 3 của bãi thử Punggye-ri".

Ông tiết lộ, NIS khẳng định đã phát hiện các hoạt động cho thấy Đường hầm 4 đang được dọn dẹp để xây dựng thêm sau khi các hoạt động đào bới tạm dừng hồi năm 2016.

Chính quyền Kim Jong Un tuyên bố Mỹ phải đối mặt với sự trừng phạt mạnh mẽ vì tập trận chung với Hàn Quốc. Cuộc tập trận chung Người Bảo vệ Tự do Ulchi diễn ra trong 10 ngày, bắt đầu từ 31/8. Washington và Seoul khẳng định bản chất tập trận là phòng thủ. Tuy nhiên, phía Triều Tiên coi đây là cuộc tập dượt xâm lược và diễn ra giữa “thời điểm căng thẳng tồi tệ nhất”.

Trong một diễn biến mới, sớm nay (29/8), Triều Tiên bất ngờ phóng một tên lửa qua Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương ở ngoài khơi Hokkaido. Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận sự kiện này và cho biết đang đánh giá, phân tích vụ việc.

Quân đội Hàn Quốc cho biết vụ phóng mới nhất được thực hiện từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng, diễn ra vào khoảng trước 6h sáng (giờ địa phương). Tên lửa bay được khoảng 2.700km, đạt độ cao 550km.

Mới hôm 26/8, Triều Tiên bắn 3 tên lửa ra Biển Nhật Bản nhưng không thành công.

Thanh Hảo