Yonhap dẫn lời quan chức giấu tên thuộc Ủy ban tình báo của quốc hội Hàn Quốc cho hay, người được chỉ định thay ông Kim Yong-chol tham gia đoàn đàm phán của Bình Nhưỡng là một quan chức có tên Jang Kum-chol.

{keywords}
Ông Kim Yong-chol (trái) trò chuyện cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du Nhà Trắng hồi tháng 6/2018. Ảnh: AP

Ông Yong-chol, một cựu lãnh đạo tình báo của Triều Tiên, từng được xem là "cánh tay phải" của Chủ tịch Kim Jong Un. Ông từng hai lần đến Nhà Trắng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump để chuyển thư từ nhà lãnh đạo Kim.

Ông Yong-chol cũng là một trong những nhà đàm phán hàng đầu của Triều Tiên tháp tùng ông Kim tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, ông không có tên trong danh sách các quan chức đi cùng người đứng đầu Bình Nhưỡng đến thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông để họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Yonhap, đây là lần đầu tiên ông Yong-chol không tháp tùng Chủ tịch Kim công du nước ngoài. Việc ông Yong-chol vắng mặt lần này đã làm dấy lên nhiều đồn đoán. Một số nhà phân tích nhận định, ông Kim có thể đã tái sắp xếp nhân sự đàm phán với Washington.

Tuấn Anh