Tuần trước, Triều Tiên đã cho phóng thử nghiệm một loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn mới, khiến Mỹ yêu cầu triệu họp ủy ban trừng phạt của HĐBA.

{keywords}
 

Tại cuộc họp diễn hôm 26/3, Mỹ kêu gọi áp thêm cấm vận cũng như siết chặt các biện pháp trừng phạt hiện có chống Bình Nhưỡng, với lí do vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của LHQ.

Theo Jo Chol Su, tổng giám đốc các tổ chức quốc tế tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên, sự kiện trên được tổ chức nhằm "phủ nhận quyền tự vệ" của nước này, đồng thời cáo buộc HĐBA đáng áp dụng tiêu chuẩn kép chống Bình Nhưỡng, dựa trên các nghị quyết là "sản phẩm trực tiếp từ chính sách thù địch của Mỹ".

"Sẽ không có nghĩa lý gì nếu chỉ mình biện pháp tự vệ chính đáng của chúng tôi bị lên án trong khi nhiều quốc gia khác trên toàn cầu đang bắn tất cả các loại đạn nhằm mục đích tăng cường sức mạnh quân sự của họ”, trích tuyên bố của ông Jo do hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho đăng tải hôm 29/3.

Quan chức Triều Tiên cũng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ có "biện pháp đáp trả". Tuyên bố được đưa ra sau khi Triều Tiên hôm 27/3 khẳng định, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bước đi sai lầm đầu tiên và bộc lộ "thái độ thù địch sâu sắc" khi chỉ trích vụ thử tên lửa tự vệ của nước này.

Tuấn Anh

Mỹ, Nhật, Hàn lên kế hoạch họp bàn đối phó Trung, Triều

Mỹ, Nhật, Hàn lên kế hoạch họp bàn đối phó Trung, Triều

Một nguồn tin ngoại giao tiết lộ, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đang sắp xếp một cuộc họp cấp ngoại trưởng, trong đó dự kiến ưu tiên bàn về việc phối hợp ứng phó Trung Quốc và Triều Tiên.

Sức mạnh tên lửa đạn đạo Triều Tiên vừa thử nghiệm

Sức mạnh tên lửa đạn đạo Triều Tiên vừa thử nghiệm

Chính quyền Bình Nhưỡng xác nhận, nước này đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông Bán đảo Triều Tiên rạng sáng 25/3.