Triều Tiên đã chính thức xác nhận về việc thanh trừng Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol hai tháng sau khi cơ quan gián điệp của Hàn Quốc nói rằng ông đã bị tử hình vì phản bội nhà lãnh đạo Kim Jong-un, một quan chức Hàn Quốc hôm thứ Hai (13/7) cho hay.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol (Ảnh: AP)

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc hồi tháng Năm cho biết Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên (tức Bộ Quốc phòng) Hyon Yong Chol đã bị xử tử bằng súng cao xạ vì phàn nàn về các chính sách của ông Kim và ngủ gật trong một cuộc họp.

Kể từ đó trở đi, truyền thông quốc gia Triều Tiên không nhắc tới ông Hyon cũng như sự biến mất của ông. Tuy nhiên, vào cuối tuần này, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) lại gọi tướng Pak Yong Sik là Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang trong một bản tin về một cuộc gặp với đoàn đại biểu quân đội Lào.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee hôm 13/7 nói với các phóng viên rằng điều này đã khẳng định sự thay thế vị trí của ông Hyon cũng như việc ông bị thanh trừng.

Giới chức Hàn Quốc cho biết 70 quan chức Triều Tiên đã bị hành quyết kể từ khi Kim Jong-un lên cầm quyền. Vụ hành hình đáng chú ý nhất trước vụ ông Hyon xảy ra vào năm 2013 khi chú ông, nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên, ông Jang Song-thake bị xử tử vì tội phản quốc.

Ông Pak, một quan chức hàng đầu của Bộ Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, được coi là một trong những phụ tá gần gũi nhất với ông Kim và thường xuyên xuất hiện cùng ông Kim trong các hoạt động công cộng.

Sầm Hoa