Hãng tin Reuters dẫn lời Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên đã hành quyết một vị tướng cao cấp trong quân đội vì tội mưu phản.

Theo đó, ông Hyon Yong Chol – người đứng đầu quân đội Triều Tiên – đã bị thanh lọc và xử bắn trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân.

{keywords}

Đây là vụ xử quan chức cấp cao mới nhất trong loạt sự kiện liên quan tới nhân sự trong chính quyền Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong Un tiếp quản quyền lực năm 2011.

Ông Hyon là người từng có bài phát biểu trước hội nghị an ninh tại Moscow (Nga) hồi tháng Tư vừa qua.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết ông Hyon được cho là đã có sự bất kính với lãnh đạo Kim khi ngủ gật trong một sự kiện quân sự.

Việc thi hành án đối với ông Hyon diễn ra ngay sau khi cơ quan tình báo Hàn Quốc thông tin rằng ông Kim đã yêu cầu hành quyết 15 quan chức cấp cao trong chính quyền Bình Nhưỡng.

Ông Hyon là một vị tướng ít người biết tới, được thăng chức lên hàng phó nguyên soái của quân đội Triều Tiên vào năm 2012.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết thêm là ông Ma Won Chun – người được coi là kiến trúc sư trưởng của hệ thống hạ tầng mới dưới thời Kim Jong Un – cũng đã bị thanh trừng.

“Chính trị nội bộ Triều Tiên những ngày này rất bất ổn” – ông Michael Madden, một chuyên gia về Triều Tiên nhận định.

Năm 2013, ông Kim thanh lọc và hành quyết chú của mình là Jang Song Thaek – người từng được coi là quyền lực số hai tại Triều Tiên – vì tội tham nhũng, huỷ hoại nền kinh tế, cùng với nhóm quan chức thân cận của ông Jang.

Lê Thu