Sở Tư pháp đã tích cực thực hiện truyền thông pháp luật cho người dưới 18 tuổi, chú trọng về quyền được bảo vệ, bào chữa miễn phí của trẻ em, người dưới 18 tuổi trong các vụ án hình sự mà trẻ em là bị hại, hoặc người bị buộc tội.

2061670_trung_tam_tgpl_nha_nuoc_tinh_so_tu_phap_to_chuc_hoi_nghi_tgpl_cho_nguoi_dan_tai_xa_hoanh_mo_huyen_binh_lieu_anh_vu_uyen_ctv_08575007.jpeg
Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho người dân ở Quảng Ninh

Thời gian qua, Sở Tư pháp đã thực hiện tốt công tác triển khai các văn bản, kế hoạch tuyên truyền pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em và phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh, chủ động triển khai công tác trợ giúp pháp lý cho trẻ em, người dưới 18 tuổi thuộc diện trợ giúp pháp lý có hiệu quả trên địa bàn. 100% yêu cầu trợ giúp pháp lý của trẻ em, người dưới 18 tuổi thuộc diện trợ giúp pháp lý đều được đáp ứng kịp thời. Việc cử người thực hiện trợ giúp pháp lý được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định và đáp ứng yêu cầu trợ giúp pháp lý.

Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Ninh, bà Vũ Thị Uyên cho biết: Công tác phối hợp trợ giúp pháp lý cho trẻ em, người dưới 18 tuổi trong hoạt động tố tụng được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong tố tụng. Trẻ em, người dưới 18 tuổi thuộc diện trợ giúp pháp do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng giới thiệu, thông báo đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí kịp thời, hiệu quả.

Ngoài ra, Sở Tư pháp đã chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị (Sở LĐ-TB&XH, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia, Hội LHPN... ) trong việc thông tin, thông báo, chuyển gửi vụ việc và phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý cho trẻ em, người dưới 18 tuổi.