Làm thế nào nghi phạm giết người hàng loạt Anders Breivik ở Na Uy có thể lùa các nạn nhân ra bãi đất trống và xả đạn giết chết họ. Một cú lừa tàn độc khiến ít người ngờ tới chính là câu trả lời.


Kẻ giết người đóng giả làm cảnh sát

Tay súng đã vãi đạn từ ven bờ suốt 20 phút, sau đó là im lặng. Sự tĩnh lặng kéo dài 10 phút rồi một giọng nói vang lên khắp vịnh: "Tôi là cảnh sát chống khủng bố. Hãy rời chỗ nấp, ra khỏi nơi bạn đang ẩn náu...có một thuyền đang ở đây sẽ đưa các bạn trở lại đất liền".

Tuy nhiên, đó là một trò gian trá. Tiếng súng lại vang lên khi Anders Breivik vãi đạn vào những người vừa rời khỏi nơi ẩn nấp cùng với suy nghĩ họ đã được cứu. Một trong số những thanh niên rời nơi ẩn nấp là Thorbjorn Vereide, 22 tuổi. Vẫn còn run rẩy khi nhớ lại những gì diễn ra, Vereide kể lại: "Tôi có thể nhìn thấy hắn giết bạn bè tôi...Tôi không biết đã mất bao nhiêu người bạn thân".

Vereide đang làm việc tại quán cà phê trên đảo Utoya khi nghe thấy những tiếng súng đầu tiên. Vereide chạy về hướng phòng họp gần đó, nơi tay súng nhả những phát đạn đầu tiên và nhìn thấy các sinh viên ngã xuống.

"Đó là một gã điên sở hữu súng ngắn và súng trường, và họ bắn vào bạn bè tôi. Tôi còn sống sót vì chui dưới nước và chui vào một cái hang ở ven bờ", Vereide kể. Đá cắt vào chân Vereide khi cố gắng không để bị phát hiện.

"Tôi lẩn ra một chỗ cách Breivik một đoạn và cứ náu mình dưới những đợt sóng vì thế hắn không thấy tôi. Tuy nhiên, tôi không thể ở dưới nước một thời gian dài và cuối cùng hắn cũng nhìn thấy rồi bắn tôi. Sau đó, tôi bơi tới một cái hang nhỏ cùng với vài người khác. Chúng tôi cố trèo lên nơi an toàn. Khi chúng tôi cố gắng thoát thân, hắn lại nhắm bắn tôi và các viên đạn găm vào đá. Chúng tôi đi sâu vào hang và chờ ở đó. Khi nhìn lại, tôi vô cùng hoảng sợ khi thấy hắn lạnh lùng như thế nào. Hắn chỉ đứng trên bờ và nã đạn vào mọi người".

Vụ giết người đẫm máu trên hòn đảo xinh đẹp, hình giọt nước diễn ra không lâu sau khi Breivik đăng tải trên mạng thông điệp cuối cùng: "Hôm nay là thứ sáu, ngày 22/7, 12h56, các vị sẽ không được tin tức gì từ tôi nữa".

Lúc 3h25 chiều, một tòa nhà chính phủ ở Oslo rung chuyển trong vụ nổ bom. Có ít nhất 7 người thiệt mạng, con số người chết có lẽ sẽ còn cao hơn nếu hôm đó không phải là ngày nghỉ. Trong khi đó, Breivik thẳng hướng tới hòn đảo, nơi hơn 500 người mà hắn coi là mục tiêu cần tiêu diệt ở đó. Được vũ trang bằng khẩu súng được cấp phép để săn hươu và nai quanh trang trại, mục tiêu của Breivik là giết càng nhiều người càng tốt.

Mục đích của Breivik được thực hiện khá dẽ dàng vì các nhân viên an ninh trên đảo chỉ được huấn luyện để bảo vệ các cuộc tụ tập hàng năm. Tất cả những gì kẻ ác cần làm là cải trang là cảnh sát, lên thuyền sang đảo. Khoảng 5h, những người cắm trại và các nhân viên trại được triệu tập tới phòng họp. Khi hàng chục người có mặt, Breivik bắt đẩu nổ súng bắn vào họ.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)