BHXH Việt Nam thông tin, thời gian qua, cơ quan này nhận được nhiều phản ánh về việc có trang tin, trang mạng xã hội, số điện thoại tư vấn chế độ chính sách bảo hiểm xã hội tính phí cao.

Mới đây, BHXH Việt Nam nhận được phản ánh của chị Khấu Thị Thủy (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) về việc bị trừ 250.000 đồng cước phí điện thoại khi gọi đến Tổng đài tư vấn 1900.252510 để được hướng dẫn lấy lại mật khẩu của Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Cụ thể, do quên mật khẩu của ứng dụng VssID, sau khi tìm kiếm trên Internet, chị Thủy đã truy cập vào Website tại đường link www.hoidapluatbaohiemxahoi.com và gọi tới số tổng đài 1900252510 theo hướng dẫn của trang Web này. 

vssid lay lai mk.png
Hướng dẫn lấy lại mật khẩu VssID.

Sau khi liên hệ với tổng đài, chị Thủy được điện thoại viên hướng dẫn làm các bước. Tuy nhiên, sau nhiều phút trao đổi, tư vấn qua điện thoại, chị Thủy vẫn không lấy lại được mật khẩu VssID, còn tài khoản điện thoại của chị bị trừ 250.000 đồng.

Nhận thấy nhu cầu của mình không được giải quyết, cước phí phải trả quá cao, chị Thủy đã đến cơ quan BHXH địa phương để phản ánh sự việc. 

Tại cơ quan BHXH, chị đã được cấp lại mật khẩu VssID chỉ sau vài thao tác hỗ trợ mà không mất phí dịch vụ.

Từ sự việc của chị Thuý, BHXH khuyến cáo người dân chỉ tìm hiểu, tư vấn, nhận hỗ trợ từ các kênh chính thống như Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/ hoặc trang Facebook có tên BHXH  Việt Nam gắn tích xanh chính chủ. 

Người dân cũng có thể gọi tổng đài 1900.9068 để nhận hỗ trợ của trợ lý ảo thông minh (cước phí nhà cung cấp dịch vụ 1.000 đồng/phút). 

Đầu tiên, người lao động gọi đến tổng đài trên bằng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID và nhấn phím 8. Sau đó, trợ lý ảo sẽ yêu cầu đọc mã số bảo hiểm xã hội. Sau khi đọc đúng mã số bảo hiểm xã hội, hệ thống sẽ đọc mật khẩu VssI D mới, mật khẩu nhắc lại 1 lần. 

Trường hợp đọc không đúng mã số, trợ lý ảo sẽ thông báo "số điện thoại và mã số bảo hiểm không khớp hoặc chưa đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội". 

BHXH cũng hướng dẫn người dân sử dụng chức năng quên mật khẩu trên VssID hoặc trang https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Người dùng phải có địa chỉ email chính xác, đăng ký khi lập tài khoản VssID mới có thể sử dụng.

Trường hợp muốn bổ sung email thì phải lập tờ khai TK1-TS. Việc này nhằm liên thông dữ liệu điện tử và bảo đảm thông tin chính xác.