Ngày 10/1, Công an TP.HCM đang tạm giữ hình sự nhóm 8 nghi can do Bùi Văn Chiến (35 tuổi, quê Bình Dương) cầm đầu, để điều tra, xử lý về hành vi “trộm cắp tài sản”.

8 nghi can bị bắt giữ. Ảnh: T.L
Các nghi can có vai trò cầm đầu, trong đó có Bùi Văn Chiến (ngoài cùng, bên trái). Ảnh: T.L

Theo điều tra, hơn 1 tháng trước, qua các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện một ổ nhóm chuyên trộm cắp hàng hoá với giá trị lớn khi lái xe container đi giao hàng. Địa điểm chúng dừng xe trộm hàng được xác định tại TP.HCM và tiêu thụ hàng hoá trộm được trên địa bàn.

Ngày 7/1, lực lượng phối hợp đã phục kích bắt giữ 8 thành viên trong băng trộm. Khám xét ở một số địa điểm, công an đã thu giữ 2 ô tô tải, 1 ô tô con và 646 thùng hàng hoá là khăn vải.

Qua điều tra xác định, Chiến có quen biết với Lâm Quang Quang (40 tuổi, ngụ TP Thủ Đức). Biết Quang chuyên tiêu thụ hàng may mặc nên Chiến nảy sinh trộm cắp loại mặt hàng này để nhờ Quang bán. 

Tang vật hàng hoá mà Công an thu giữ. Ảnh: T.L

Chiến bàn với Đào Minh Tuấn (27 tuổi) và Lưu Thành Lài (29 tuổi, cùng quê Bình Dương) tổ chức thành nhóm trộm chuyên nghiệp.

Theo sắp xếp của Chiến, Tuấn xin vào làm tài xế xe container cho một công ty giao nhận hàng hoá trụ sở tại quận Bình Tân. Chiến cung cấp cho Tuấn bộ hồ sơ, căn cước công dân, bằng lái xe hạng FC… đều là giả, mang tên là Nguyễn Tuấn Hưng (31 tuổi, quê Đồng Nai).

Sau đó, Tuấn được công ty giao xe đến nhận hàng tại Công ty Song Wol Vina (ở KCN Tân Đức, huyện Đức Hoa, tỉnh Long An) để chuyển đến cảng Cát Lái, TP.HCM. Quá trình Tuấn chuyển hàng sẽ liên lạc với Chiến, Lài đến điểm hẹn, rồi cắt khóa niêm phong, trộm hàng đưa lên hai xe tải chở đi.

Chiến còn bố trí thêm một số người khác để thực hiện chuyển hàng hoá trộm được một cách nhanh chóng về kho cất giữ rồi tiếp tục chuyển cho Quang tiêu thụ.

Công an xác định, trong 5 ngày đầu tháng 11/2022 nhóm này đã thực hiện ba vụ trộm hàng hoá. Công ty Song Wol Vina xác nhận, số hàng hoá bị trộm ước tính trị giá 2,4 tỷ đồng.