Ngày 10/1, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Hồng Tuyết (29 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) và Phan Thị Xiếu (31 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo truy tố, do không có nghề nghiệp, tháng 11/2020, Tuyết và Xiếu rủ nhau tới các cửa hàng bán quần áo, túi xách… giả vờ vào mua hàng để tìm cách trộm cắp tài sản.

Khoảng 12h ngày 22/11/2020, Tuyết chở Xiếu tới cửa hàng quần áo của chị Huỳnh Yến N. (ở huyện Bình Chánh) giả vờ mua quần áo. Xiếu yêu cầu chị N. đi lấy quần áo cho mình mặc thử.

Trong lúc chị N. loay hoay lấy đồ cho khách, Tuyết nhanh tay lấy trộm chiếc điện thoại iPhone X của chị N. để trên quầy tính tiền. 

Sau đó, Tuyết và Xiếu đem bán chiếc điện thoại được 2,6 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

Các bị cáo tại tòa

Chiều hôm sau, cả hai lại tiếp tục tới cửa hàng bán chăn, gối, nệm ở khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh). Với chiêu thức cũ, trong lúc chủ cửa hàng lấy đồ cho Tuyết xem, thì Xiếu nhanh tay nẫng chiếc điện thoại iPhone 12. 

Bằng thủ đoạn vờ đi mua hàng, Tuyết và Xiếu thực hiện thành công thêm nhiều vụ trộm điện thoại khác.

Trước khi thực hiện loạt trộm cắp điện thoại cùng với Tuyết, Xiếu từng trộm đồ trước mặt một hiệu trưởng trường mầm non trên địa bàn quận Gò Vấp.

Theo đó, trưa ngày 21/8/2019, khi cùng với đối tượng tên Dung (chưa xác định được lai lịch) đến xin học cho cháu, lợi dụng lúc chị H. (hiệu trưởng) nói chuyện với Dung, Xiếu lục lọi túi xách của chị H. để trộm cắp thì bị phát hiện bắt giữ. 

HĐXX xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tuyết 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Xiếu 4 năm 6 tháng tù, tổng hợp với bản án 3 năm 9 tháng tù do TAND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) đã tuyên trước đó là 8 năm 3 tháng tù.