Từ tháng 11/2023, quận Ba Đình (Hà Nội) thực hiện dự án trồng trúc và cải tạo vườn hồ Trúc Bạch. Đến nay, dự án cơ bản hoàn thành, hơn 7.500 cây trúc được trồng trên thửa đất 1.000m2 ven hồ Trúc Bạch.

tru bach 22.jpeg
Hàng nghìn cây trúc được trồng ven hồ Trúc Bạch để tạo cảnh quan. Ảnh: Quang Phong

Theo ghi nhận của PV, hàng nghìn cây trúc cao từ 4-5m được trồng xen kẽ trong tiểu cảnh ven hồ. Xen giữa rặng trúc là lối đi và ghế đá.

Sau hơn 3 tháng trồng cây, đến nay, "rừng trúc" bắt đầu ra lá. Những cây trúc được chống đỡ bằng cọc sắt để đứng thẳng, không xô đổ vào mùa mưa bão.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND phường Quán Thánh cho biết, việc trồng trúc được thực hiện theo chủ trương của UBND quận Ba Đình.

“Trúc đã bắt đầu sinh trưởng, tạo được điểm nhấn ven hồ Trúc Bạch. Nhiều người dân cũng đánh giá hình ảnh rặng trúc này thú vị, hấp dẫn và rất mới lạ”, lãnh đạo phường Quán Thánh chia sẻ. 

truc bach ba.jpeg
Trúc vốn là cây được trồng nhiều ở bên hồ Trúc Bạch những năm trước đây.

UBND quận Ba Đình cho biết, việc trồng trúc ven hồ Trúc Bạch nằm trong chương trình cải tạo, chỉnh trang đô thị, phát huy các giá trị văn hoá, di tích… trên địa bàn quận. 

Hồ Trúc Bạch vốn nổi tiếng với những rặng trúc và những xưởng làm lụa bạch – lụa tơ tằm của người dân. “Việc trồng trúc ven hồ Trúc Bạch với ý tưởng khơi gợi lại hình ảnh xưa”, lãnh đạo quận Ba Đình nói. 

truc bach 5555.jpeg
"Rừng trúc" sẽ được kiểm soát, không tạo bụi, cành rậm rạp.

Trúc được trồng ven hồ Trúc Bạch sẽ được đơn vị liên quan của quận Ba Đình kiểm soát, không tạo bụi, cành rậm rạp, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, xáo trộn cảnh quan. 

“Trước đây, trúc đã xuất hiện nhiều ven hồ Trúc Bạch vì hợp thổ nhưỡng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu xem hiện nay còn phù hợp thổ nhưỡng không để tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp”, đại diện UBND quận Ba Đình nói thêm.