Đi cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden còn có: Ngoại trưởng Antony Blinken, Đặc phái viên của Tổng thống về khí hậu John Kerry và một số thành viên khác. Đoàn dừng xe ở đường Thanh Niên, sau đó Tổng thống Joe Biden đi bộ một đoạn đến khu vực bức phù điêu. Ông Joe Biden nhìn vào bức phù điêu, giơ tay chào theo kiểu quân đội.

Cuộc tưởng niệm diễn ra khoảng 10 phút, sau đó đoàn xe chở Tổng thống Joe Biden ra sân bay Nội Bài.

Tại cuộc gặp gỡ với báo chí cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để thông báo kết quả hội đàm vào chiều tối 10/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ, những gì mà hai nước đạt được thời gian qua không hề ngẫu nhiên hay là tất yếu mà đòi hỏi nỗ lực của cả hai bên trong nhiều năm. 

Ông Joe Biden điểm tên "người bạn" của ông cũng có mặt trong chuyến thăm này đó là cựu Thượng nghị sĩ, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, hiện đang là Đặc phái viên của Tổng thống về biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ tưởng nhớ tới "một người bạn nữa" đã không còn, đó chính là cố Thượng nghị sĩ John McCain.

Tổng thống Joe Biden cùng các thành viên đoàn Mỹ đi bộ một đoạn trên vỉa hè đường Thanh Niên đến bức phù điêu. Ảnh: Việt Linh

Tổng thống cho biết, những người góp công để vun đắp lên quan hệ Việt Nam và Mỹ đã nhìn được nhiều lợi ích mà hai nước thu được khi vượt qua quá khứ đau thương. 

Trong đám tang ông McCain cách đây 5 năm, ông Joe Biden khi đó đã chia sẻ, ông "luôn coi John là một người anh em".

Theo Tạp chí Time, ông Joe Biden và ông John McCain là đồng nghiệp và bạn bè. Tình bạn của họ bắt đầu từ những năm 1970, khi ông Joe Biden còn là Thượng nghị sĩ trẻ tuổi và Đại úy McCain là sĩ quan liên lạc giữa Hải quân với Thượng viện.

Trước Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và nhiều thượng nghị sĩ đã tới đặt hoa tưởng niệm ông McCain tại bức phù điêu.

Ảnh: Việt Linh

Phù điêu cố Thượng nghị sĩ John McCain nằm ven hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình, khắc họa hình ảnh phi công McCain cùng chiếc Douglas A-4 Skyhawk bị bắn rơi ngày 26/10/1967 khi ném bom miền Bắc và phải nhảy dù xuống hồ. Sau hơn 5 năm ở nhà tù Hỏa Lò, phi công McCain được trao trả theo Hiệp định Paris năm 1973.

Khi trở về Mỹ, ông McCain tham gia chính trị và nỗ lực không biết mệt mỏi để bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ. Ông đã đại diện cho Arizona tại thượng viện và hạ viện trong 35 năm. Thượng nghị sĩ từng tranh cử tổng thống Mỹ hai lần vào các năm 2000 và 2008.

Ông cũng đã nhiều lần quay trở lại Việt Nam và tới thăm phù điêu ghi dấu ấn sự kiện mình bị quân và dân Việt Nam bắn rơi, thậm chí còn nói đùa rằng mình là "người Mỹ duy nhất có tượng ở Việt Nam". 

Phù điêu cố Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Việt Linh
Vòng hoa của Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt tại phù điêu cố Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Việt Linh

Ông John McCain qua đời ngày 25/8/2018, sau hơn một năm chống chọi bệnh ung thư não. Gửi lời chia buồn tới gia đình ông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khi đó khẳng định, Thượng nghị sĩ John McCain là đại diện tiêu biểu cho thế hệ nghị sĩ - cựu binh chiến tranh Việt Nam, là người đi đầu và có nhiều đóng góp to lớn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ. Việt Nam trân trọng những nỗ lực của Thượng nghị sĩ John McCain trong việc xây dựng và phát triển quan hệ Việt Nam – Mỹ trong những thập kỷ qua.