Mới đây, hai tuyến phố đi bộ và ẩm thực đang được xem xét triển khai là khu vực xung quanh hồ Ngọc Khánh và Trúc Bạch (quận Ba Đình). Việc này nằm trong kế hoạch thành lập 8 phố đi bộ trên địa bàn Hà Nội.
Khu kinh doanh dịch vụ quanh hồ Ngọc Khánh bao gồm phố Phạm Huy Thông và 8 nhánh rẽ kết nối với phố Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, La Thành. Ông Cung (người dân sống gần hồ Ngọc Khánh) chia sẻ quan điểm, thành phố làm được điều này thì tốt nhưng ông lo ngại vấn đề giao thông sẽ được giải quyết thế nào khi hồ Ngọc Khánh nằm ngay gần những tuyến đường luôn trong tình trạng tắc nghẽn.
 Quận Ba Đình dự kiến chi 9 tỷ đồng cải tạo vườn hoa, cây xanh làm điểm nhấn cho khu vực, nhất là đoạn Nguyễn Chí Thanh đi ven hồ. Tổng diện tích nghiên cứu khoảng 12ha, bao gồm cả 36.000m2 mặt nước hồ Ngọc Khánh, vườn hoa phía đường Nguyễn Chí Thanh hơn 3.800m2. Phần còn lại là đường giao thông, nhà ở và các công trình xây dựng. 
Các tuyến phố xung quanh hồ Trúc Bạch là nơi dự kiến thành lập phố ẩm thực đêm. UBND TP Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét đề nghị của UBND quận Ba Đình để tham mưu, báo cáo TP về việc triển khai mô hình phố đi bộ, ẩm thực ở đây.
Phố ẩm thực đêm bao gồm toàn bộ Đảo Ngọc- Ngũ Xã, phường Trúc Bạch với 7 tuyến phố là Ngũ Xã, Trần Tế Xương, Nguyễn Khắc Hiếu, Mạc Đĩnh Chi, Nam Tràng, Lạc Chính và Trấn Vũ.  
Hiện xung quanh hồ Trúc Bạch có khá nhiều hàng cà phê. UBND quận Ba Đình kiến nghị thành phố cho phép quận thí điểm cấm phương tiện giao thông để tổ chức khu phố ẩm thực kết hợp đi bộ để đánh giá hiệu quả của đề án.
 Kế hoạch thí điểm sẽ được thực hiện tại 2 đoạn là phố Ngũ Xã (từ phố Lạc Chính đến Nam Tràng, dài khoảng 115m) và Nguyễn Khắc Hiếu (từ Mạc Đĩnh Chi đến Trần Tế Xương, dài khoảng 115m) trong thời gian từ 18h đến 24h ngày thứ sáu và từ 6h đến 24h các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần.

Dự kiến, các khu vực triển khai phố đi bộ, ẩm thực này được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2023.

Các tuyến phố quanh hồ Trúc Bạch thường không quá đông đúc phương tiện đi lại, không gian thoáng đãng, không xảy ra tình trạng ùn tắc như tại khu vực hồ Ngọc Khánh.
Trong quá trình triển khai lập đề án này, quận Ba Đình đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến toàn bộ các hộ gia đình trong khu vực. Trong tổng số 338 phiếu đóng góp ý kiến, có 330 phiếu đồng tình (đạt 97,6%) và 8 phiếu không đồng tình (2,4%). Hiện Hà Nội đã có không gian đi bộ Hồ Gươm; khu phố cổ (Hàng Đào, Đồng Xuân, Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến); không gian đi bộ phố Trịnh Công Sơn và tuyến phố đi bộ xung quanh hào thành cổ Sơn Tây.