Theo đó, HĐXX tuyên bị cáo Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) mức án 17 năm tù; Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh) 16 năm tù; Nguyễn Minh Đức (Công ty TNHH dầu khí Vượng Đạt) 10 năm tù cùng về tội “buôn lậu”.
Hội đồng xét xử nhận định, 3 bị cáo Viễn, Hữu và Đức giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu do đã bàn bạc, góp vốn mua xăng từ Singapore vận chuyển bất hợp pháp về Việt Nam tiêu thụ nhằm thu lợi bất chính.
Hành vi buôn lậu xăng của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội bởi đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Hành vi các các bị cáo không chỉ làm thất thu ngân sách nhà nước mà còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, rối loạn thị trường.
Ngoài ra, HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (giám đốc Công ty TNHH Sơn Huỳnh) 15 năm tù; Trần Thị Thanh Vân (Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vân Trúc) 9 năm tù; Lê Thanh Tú (chồng Vân) 5 năm tù; Lê Thanh Trung (39 tuổi, giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam 01 SWP) 13 năm tù cùng về tội buôn lậu.
Ngoài hình phạt tù, các bị cáo đầu vụ, trùm “tiêu thụ”, một số chủ doanh nghiệp xăng dầu giúp sức tiêu thụ… bị xử phạt bổ sung 100 triệu đồng/người sung vào công quỹ Nhà nước.
Các bị cáo khác, Viện KSND đề nghị mức án từ 9 tháng 23 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam) đến 11 năm tù, một số bị cáo bị xử phạt tiền hoặc hưởng án treo.
HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) 15 năm tù về hành vi “nhận hối lộ”.
Cựu đội trưởng Ngô Văn Thụy là bị cáo duy nhất trong vụ án bị tuyên án về tội "nhận hối lộ". Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Ngô Văn Thụy biểu hiện sự suy thoái về đạo đức công vụ, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Phiên tòa sơ thẩm vụ án Buôn lậu và Nhận hối lộ được TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử ngày 25/10 cho đến nay với sự tham gia của gần 100 luật sư, 53 cá nhân tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 43 người làm chứng.
Sau hơn 40 ngày xét xử với các phần xét hỏi, tranh luận, HĐXX đánh giá, tình trạng gian lận, buôn lậu xăng dầu thời gian qua rất tinh vi phức tạp, gây rối loạn thị trường xăng dầu trong nước, ảnh hưởng an ninh năng lượng. Với lợi nhuận cao đã gây kích thích cho nhiều người gia tăng buôn lậu xăng dầu, đặc biệt là vận tải biển đặc biệt số lượng lớn.
Qua vụ án trên, HĐXX kiến nghị cần tăng cường kiểm tra kiểm soát, kịp thời chấn chỉnh hành vi buôn lậu xăng dầu. Thay đổi mức xử phạt hành vi buôn lậu, nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, xác định công tác của từng ngành tránh kiểm tra chồng chéo.