Mikhail Khodorkovsky, trùm dầu mỏ giàu nhất nước Nga một thời, cảnh báo châu Âu không nên áp thêm các đòn trừng phạt nhằm vào Moscow liên quan tới khủng hoảng Ukraina.

TIN BÀI KHÁC:


Trả lời phỏng vấn của BBC, Khodorkovsky nói rằng châu Âu có nguy cơ làm lợi cho những người chủ nghĩa dân tộc đang tìm cách cô lập Nga. Thay vào đó, ông kêu gọi các lãnh đạo của châu lục này hãy giúp Ukraina trở nên ổn định hơn, viện dẫn làm như vậy có thể khuyến khích sự thay đổi ở Nga.

{keywords}
Mikhail Khodorkovsky

Khodorkovsky là thương gia giàu nhất nước Nga trước khi bị "ngã ngựa" và phải ngồi tù 10 năm. Ông quan tâm sát sao đến cuộc khủng hoảng Ukraina, kể từ khi được trả tự do và đã ra nước ngoài sống lưu vong từ cuối năm ngoái sau khi được Tổng thống Putin ân xá.

Trò chuyện với BBC, Khodorkovsky nói rằng, Ukraina đã "bước vào một cuộc nội chiến đang bùng cháy" và cho biết ông không tin Tổng thống Nga Vladimir Putin có ý định tấn công miền đông Ukraina.

Theo cựu trùm dầu mỏ này, ông Putin đã "mất kiểm soát" đối với các sự kiện ở nước láng giềng của Nga, lập luận rằng Kremlin mới đây đã không thể ngăn được một cuộc trưng cầu dân ý mà phe li khai thân Nga tổ chức tại Donetsk và Luhansk.

Tuy nhiên, Khodorkovsky nói phản ứng của châu Âu đối với các diễn biến ở Ukraina có nguy cơ làm trầm trọng thêm chủ nghĩa dân tộc mới phục hồi ở Nga sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crưm.

Khodorkovsky kêu gọi các lãnh đạo EU tránh áp đặt thêm các lệnh cấm vận lên Moscow, thay vào đó hãy tập trung vào các nỗ lực khuyến khích cải cách chính trị ở Kiev.

Thanh Hảo