RT đưa tin, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã đạt được kết quả trên tại cuộc gặp ở Moscow đêm ngày 10/9 (giờ địa phương). 

{keywords}
Ngoại trưởng 3 nước Ấn Độ - Nga - Trung Quốc tại cuộc gặp ở Moscow ngày 10/9. Ảnh: AP

Trong thông báo vào sáng hôm sau, hai vị ngoại trưởng nhất trí, "tình hình hiện nay ở các khu vực biên giới không nằm trong lợi ích của phía nào", và binh lính hai bên sẽ phải rút lui, duy trì khoảng cách thích hợp và giảm bớt căng thẳng ở khu vực Ladakh thuộc dãy Himalaya, nơi họ đã có vụ đụng độ chết chóc hồi tháng 6 vừa qua.

Tuyên bố nêu rõ, New Delhi và Bắc Kinh cam kết tuân thủ "tất cả những thỏa thuận hiện có..., duy trì hòa bình và yên tĩnh", và không cho phép "bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang các vấn đề" trong khu vực.

Cũng theo tuyên bố chung, giảm bớt sự thù địch giữa hai nước - vốn đã làm dấy lên nhiều lo ngại rằng một cuộc xung đột vũ trang toàn diện sẽ nổ ra - sẽ dựa trên cơ sở "một loạt sự đồng thuận giữa Thủ tướng Narendra Modi và Chủ tịch Tập Cận bình, trong đó có việc "không để cho bất đồng biến thành tranh chấp".

Trong nỗ lực ngăn chặn đối đầu ở biên giới trong tương lai, hai vị ngoại trưởng nhất trí sẽ giữ liên lạc thông qua các cơ chế liên lạc được thiết kế đặc biệt, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực thi "các biện pháp xây dựng lòng tin" mới, nhằm đảm bảo tranh chấp biên giới không bị xoáy vào một cuộc chiến có tiếng súng.

Cuộc gặp của ông Jaishankar và ông Vương ở Moscow diễn ra bên lề hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) gồm các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.

Video binh lính Trung Quốc và Ấn Độ va chạm nhau ở biên giới tranh chấp:

Đường biên giới tranh chấp dài 3.500 km giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới trải dài từ vùng Ladakh ở phía bắc tới bang Sikkim của Ấn Độ.

Hồi tháng 6, lính biên phòng hai bên đã ẩu đả ở Thung lũng Galwan khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Sau đó, một số vụ xích mích nhỏ diễn ra, khiến rạn nứt giữa hai bên thêm nghiêm trọng. Vụ mới nhất xảy ra hôm 7/9 vừa qua ở phía nam hồ Pangong Tso, với cả hai nước quy trách nhiệm cho nhau gây đối đầu.

Thanh Hảo

Quan hệ Trung Quốc- Ấn Độ liệu có dễ hàn gắn?

Quan hệ Trung Quốc- Ấn Độ liệu có dễ hàn gắn?

Theo biên tập viên Abhijnan Rej của tờ The Diplomat, 4 tháng qua có rất nhiều "thứ đầu tiên" trong quan hệ Trung-Ấn, nhưng không thứ nào có thể cải thiện quan hệ hoặc chấm dứt khủng hoảng biên giới.

Nổ súng ở biên giới Trung - Ấn, hai bên đổ lỗi cho nhau

Nổ súng ở biên giới Trung - Ấn, hai bên đổ lỗi cho nhau

Đã có tiếng súng nổ trong vụ va chạm mới nhất giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở vùng biên giới tranh chấp thuộc dãy Himalaya. Hai bên đang tranh cãi phía nào đã bóp cò trước.