Theo báo RT, động thái diễn ra từ đầu tháng Ba này nhưng mới được các quan chức quân đội Mỹ và Israel tiết lộ hôm 4/3 mới.

{keywords}
Các tên lửa THAAD đang được bốc dỡ khỏi máy báy vận tải Mỹ tại căn cứ không quân ở Israel. Ảnh: US-EUCOM

Nhà chức trách Mỹ cho hay, các lá chắn tên lửa THAAD sẽ được triển khai ở phía nam Israel cùng với khoảng 200 quân nhân Mỹ.

"THAAD là hệ thống phòng không và phòng vệ tên lửa tích hợp tân tiến nhất trên thế giới. Trong quá trình triển khai, các quân nhân của chúng tôi sẽ làm nhiệm vụ ở nhiều địa điểm khác nhau khắp Israel và sẽ thực hành các  quy trình hoạt động để tăng cường cấu trúc phòng không và phòng thủ tên lửa hiện có của Israel...

Các hoạt động này nhằm thể hiện việc Mỹ tiếp tục cam kết bảo đảm an ninh khu vực cho Israel, cũng như chứng tỏ lực lượng Mỹ rất nhanh nhạy, có khả năng đáp trả nhanh chóng, khó lường trước bất cứ mối đe dọa nào ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào", trích tuyên bố của Bộ Tư lệnh châu Âu thuộc quân đội Mỹ.

Đoạn video ghi tại hiện trường cho thấy các máy phóng THAAD và nhiều khí tài quân sự khác đã được bốc dỡ khỏi các máy bay vận tải quân sự ở căn cứ không quân Nevatim. Đi kèm với chúng là hàng trăm binh lính Mỹ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi việc Mỹ đưa THAAD tới nước này sẽ giúp Tel Aviv tăng cường sức mạnh nhằm đối phó với "các hiểm họa, dù ở gần hay xa, từ khắp khu vực Trung Đông".

{keywords}
Xe chở các bộ phận của THAAD rời căn cứ không quân israel. Ảnh: US-EUCOM

Dù quân đội Israel khẳng định quá trình triển khai lá chắn tên lửa này chỉ mang tính phòng thủ và "không liên quan đến bất kỳ sự kiện cụ thể nào trong hiện tại", nhưng theo giới quan sát, động thái diễn ra đúng vào lúc căng thẳng trong khu vực đang tăng cao.

Israel và Iran từ lâu vẫn "lời qua, tiếng lại" và nhiều lần đe dọa hủy diệt lẫn nhau. Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau các chiến dịch không kích của Israel vào Syria và những lời bình luận của Ngoại trưởng Iran về việc không loại trừ khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước.

Tháng trước, Iran đã cho trình làng nhiều loại tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo mới cũng như tổ chức các cuộc tập trận hải quân rầm rộ ở Vịnh Ba Tư.

Tuấn Anh