Theo quyết định được công bố ngày 30/12, ông Tần Cương sẽ kế nhiệm ông Vương Nghị, người giữ chức lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc suốt một thập kỷ qua. Động thái diễn ra hơn 2 tháng sau khi ông Vương, 69 tuổi được bầu vào Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10 và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò lớn hơn trong chính sách đối ngoại của đất nước.

Tân Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: CGTN

Đài CGTN đưa tin, ông Tần là đại sứ thứ 11 của Trung Quốc tại Mỹ. Ông đảm trách cương vị này từ tháng 7/2021. Trước khi làm đại sứ, ông Tần từng giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, sau khi là phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao giai đoạn 2006 – 2014 và Vụ trưởng Vụ lễ tân từ năm 2014 – 2018.

Ông Tần được coi là một trong những trợ lý tin cẩn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong phát biểu đầu tiên đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao, tân Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, trong nỗ lực giải quyết những thách thức chung đối với toàn nhân loại, chính sách ngoại giao của Bắc Kinh sẽ là tập trung mang lại "sự khôn ngoan, các sáng kiến và sức mạnh của Trung Quốc”.

Theo Reuters, việc bổ nhiệm ông Tần trùng vào thời điểm quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang sa sút nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi mới đến Washington làm đại sứ cách đây 17 tháng, ông Tần từng tuyên bố, mối quan hệ song phương có nhiều “cơ hội và tiềm năng lớn”.

Trong một bài xã luận đăng tải trên tạp chí National Interest của Mỹ tuần này, ông Tần đã đưa ra cái nhìn tổng quan về lập trường của Bắc Kinh trong chính sách đối ngoại, đồng thời nhắc lại rằng quan hệ Mỹ - Trung không phải là “trò chơi có tổng bằng 0”.