Cuối tháng 12 năm ngoái, Bộ Công nghiệp Trung Quốc ban hành ba danh sách riêng biệt dành cho CPU, hệ điều hành và cơ sở dữ liệu tập trung được đánh giá là “an toàn và đáng tin cậy”, có hiệu lực trong vòng ba năm sau ngày công bố. Reuters cho biết, tất cả các công ty trong danh sách đều của Trung Quốc.

Trong 18 bộ vi xử lý được phê duyệt, có chip do Huawei và tập đoàn Phytium chế tạo. Cả hai công ty này đều nằm trong danh sách đen xuất khẩu của Washington. Các nhà sản xuất chip Trung Quốc sử dụng hỗn hợp kiến trúc chip Intel x86, Arm cũng như kiến trúc nội địa khác. Về hệ điều hành, họ dùng phần mềm nguồn gốc Linux nguồn mở.

5r35k5j7yfj3dduqrvt67hnqo4.jpg
Trung Quốc có bước đi lớn nhằm loại bỏ phần cứng và phần mềm nước ngoài trong các cơ quan nhà nước. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Mỹ đang thực hiện kế hoạch tăng sản lượng bán dẫn trong nước, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và Đài Loan, với “xương sống” là Đạo luật CHIPS được Quốc hội thông qua vào năm 2022. Đây là bộ luật được thiết kế nhằm hỗ trợ tài chính cho sản xuất trong nước và các khoản trợ cấp phát triển chip tiên tiến.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Intel trong năm 2023, chiếm 27% trong tổng doanh thu 54 tỷ USD và 15% trong doanh thu 23 tỷ USD của AMD. Cả hai công ty chip Mỹ đều từ chối bình luận về quy định của Bắc Kinh.

Văn phòng mua sắm của chính phủ trung ương cho biết, việc mua sắm máy tính chạy chip Intel và AMD vẫn có thể tiếp tục, miễn là các linh kiện “tuân thủ các quy trình quản lý có liên quan”. 

Theo thông báo từ cơ quan thử nghiệm nhà nước Trung Quốc, tiêu chí hàng đầu đế đánh giá mẫu chip “an toàn và tin cậy” là mức độ thiết kế, quá trình phát triển và sản xuất hoàn thiện có thực hiện tại đại lục hay không. Ngoài ra, các công ty phải gửi tài liệu và mã R&D hoàn chỉnh về sản phẩm của họ cho cơ quan chức năng xem xét.

Lao Zhang Cheng, người phụ trách mua 16 máy tính “hoàn toàn của Trung Quốc” cho một tổ chức thuộc Sở Giao thông thành phố Thiệu Hưng cho biết, các đồng nghiệp của ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm quen với hệ điều hành trong nước.

“Chúng tôi đang thay thế các máy tính cũ chạy chip nước ngoài. Những thiết bị cũ chạy Windows vẫn có thể được sử dụng, song chỉ trong một số trường hợp hãn hữu”, Lao nói.

Lin Qingyuan, chuyên gia chip tại nhóm nghiên cứu Bernstein cho hay, việc thay thế bộ vi xử lý máy chủ sẽ diễn ra nhanh hơn so với PC vì hệ sinh thái phần mềm cần thay thế hạn chế hơn.

(Theo Reuters, FT)