Trong năm qua, các hãng xe hơi trên toàn cầu đã trình làng tổng cộng 131 mẫu xe mới. Con số này không bao gồm những phiên bản nâng cấp hay concept thay đổi thương hiệu, nhưng cũng là một con số vô cùng ấn tượng trong một năm không mấy khả quan đối với ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, điều thú vị nhất đó chính là có tới 47% mẫu xe mới, lại là các sản phẩm tới từ những hãng xe Trung Quốc. Các hãng xe của Nhật Bản chiếm 20% tổng số, châu Âu chiếm 18%, Mỹ chỉ chiếm 10%, Hàn Quốc chiếm 3% và Nga, Ấn Độ mỗi nước đóng góp 1%.

131 mẫu xe mới ra mắt năm 2022, một con số ấn tượng với một năm ảm đạm của ngành xe hơi. (Ảnh: Car and Driver)

Kể từ ngày 1/1/2022, tổng cộng đã có 62 mẫu xe mới đến từ Trung Quốc, trung bình hơn 5 xe mới mỗi tháng ra lò. SAIC là hãng có nhiều mẫu xe mới nhất ngành công nghiệp ô tô của quốc gia tỷ dân này, với 10 thiết kế mới trong năm nay. Theo sau là Geely với 8 mẫu và Great Wall với 6 mẫu.

Tuy nhiên, danh hiệu hãng ô tô có nhiều mẫu xe mới nhất toàn cầu năm nay lại không đến từ Trung Quốc mà bất ngờ thuộc về Nhật Bản với hãng Toyota có 11 sản phẩm, đồng thời cũng chiếm 8,4% mẫu xe mới năm 2022, bao gồm 4 mẫu SUV, 3 mẫu Sedan, 3 mẫu MPV và 1 mẫu xe đô thị. Năm 2021, Toyota tương tự cũng có 11 mẫu xe ra mắt trên 3 thương hiệu khác nhau là Toyota, Lexus và Daihatsu.

SAIC từ Trung Quốc với 10 mẫu xe bao gồm 6 chiếc SUV, 2 Sedan, 1 Hatchback và 1 mẫu xe đa dụng MPV. Ông lớn General Motors của Mỹ cũng có 10 mẫu xe mới trong năm nay, ra mắt với 4 thương hiệu là Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC.

Các mẫu SUV vẫn thống lĩnh thị trường và liên tục ra mắt.

Có tới 67 mẫu xe mới trong năm nay là thiết kế kiểu SUV, chiếm tới 51% số mẫu xe mới. Điều này càng củng cố thêm vị thế thống trị trong tương lai của kiểu thiết kế xe hơi mang nhiều ưu việt này. Chỉ có 23 mẫu Sedan mới được giới thiệu năm 2022, và 12 trong số này đều tới từ Trung Quốc, thị trường mà người ta vẫn còn khá ưu chuộng dòng thiết kế xe nói trên.

Hùng Dũng (Theo Motor1)