Ít ai biết rằng, ngay trước khi Vinfast chính thức lăn những dấu bánh xe đầu tiên trong chuyến đi "gõ chuông" nước Mỹ không lâu, đã có một đối thủ non trẻ vừa xuất hiện với những tham vọng tương tự như đại diện hãng xe tới từ Việt Nam. Đó chính là Fisker, hãng xe điện nội địa mới nhất nước Mỹ hiện nay.
 
Thực tế Fisker là một hãng xe hơi khởi nghiệp không quá mới, thậm chí có khởi đầu tương tự Tesla nhưng trắc trở hơn.

Fisker Ocean, mẫu xe điện mới chuẩn bị lăn bánh tại thị trường Mỹ năm 2023. Ảnh: Fisker.

Năm 2007, Henrik Fisker, người đàn ông được biết tới với việc thiết kế những mẫu xe hơi hạng sang cho Ford, BMW AG và Aston Martin, đã quyết định bắt đầu sự nghiệp dấn thân vào ngành công nghiệp ô tô khi cho thành lập hãng xe Fisker Automotive. 
 
Năm 2008, mẫu Fisker Karma được ra mắt và trở thành một trong những mẫu xe sang chạy bằng năng lượng điện đầu tiên trên thế giới, mở ra cuộc cách mạng về xe hơi xanh toàn cầu. Cùng thời điểm này, hãng xe khởi nghiệp Tesla bắt đầu bán ra thị trường mẫu xe thể thao chạy thuần điện Roadster và bắt đầu gặt hái thành công.
 
Tuy nhiên, tài năng kinh doanh của Henrik Fisker lại không tốt như tài thiết kế của ông, năm 2013, Fisker Automotive tuyên bố phá sản do doanh nghiệp buôn bán bết bát, buộc phải bán lại cho hãng ô tô Wangxiang tới từ Trung Quốc. 
 
Dẫu vậy, đam mê với xe hơi của Fisker thôi thúc ông tiếp tục với con đường khởi nghiệp. Năm 2016, Fisker kế thừa logo và tên hãng cũ, thành lập nên công ty Fisker Inc. mới, đặt trụ sở chính tại Nam California và vẫn theo đuổi hướng phát triển xe hơi điện với định hướng nhu cầu của thị trường tương lai. 
 
Năm 2020, Fisker và công ty Spartan Energy Acquisition Corp sát nhập lại thành một và chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán New York với mã chứng khoán FSR. Thương vụ này cũng chứng kiến việc Fisker được định giá ở mức 2,9 tỷ USD giá trị doanh nghiệp. 
 
Có một điều còn ngạc nhiên hơn, đó chính là dù cho đã có mặt 6 năm trên thị trường, Fisker Inc. vẫn chưa giao được cho khách hàng bất cứ một sản phẩm xe hơi nào. Hay trên thực tế, chưa có một chiếc xe hơi nào mang thương hiệu Fisker mới được bán ra thị trường. Vì cơ bản, họ vẫn chưa hề có thành phẩm nào. 
 
Sự thật trên làm ngã ngửa không ít người tìm hiểu về ngành xe hơi nước Mỹ, khi mà một hãng xe ô tô non trẻ như Vinfast, với khoảng thành gian thành lập là 5 năm, còn ít hơn Fisker, đã bán ra thị trường hàng trăm ngàn xe.  
 
Mẫu xe đầu tay của Fisker Inc., Ocean, một chiếc SUV điện khá hay ho, thân thiện với môi trường và ứng dụng nhiều tính năng trong khoang nội thất và có khả năng chạy từ 400 cho tới hơn 550 km trên một lần sạc, tùy thuộc vào 3 phiên bản cao, cơ bản và thấp khác nhau. Với mức giá 37.500 USD cho phiên bản Ocean Sport thấp nhất và 69.000 USD cho phiên bản Extreme cao cấp nhất. Giá bán của xe Ocean khá phù hợp trong phân khúc xe điện bình dân thông thường tại Mỹ.
 

Fisker đang khá được quan tâm dù là tân binh trên đường đua ô tô điện. Ảnh: Fisker. 

Tuy nhiên, phải tới năm 2023, Fisker Ocean mới có thể chính thức lăn bánh. Nhưng dù sao thì người tiêu dùng Mỹ cũng đang rất đón chào tân binh này khi ghi nhận đã có 17.300 lượt đặt xe trả trước phí cọc cùng hàng chục nghìn khách hàng quan tâm. 
 
Ngoài ra, Fisker cũng đang liên tục xúc tiến thiết kế và nghiên cứu một số sản phẩm mới nhằm phục vụ thị trường tiềm năng trong tương lai. 

Hùng Dũng