Trên trang tin của mình, Hải quân PLA cho biết họ sẽ cử đi tàu khu trục tàng hình Jiangkai II Type 054A 4000 tấn tới triển lãm Imdex tại Singapore trong tuần này.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Tàu khu trục Jiangkai II của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân trung Quốc (PLA) neo tại Singapore khi tham dự triển lãm quốc phòng trên biển Imdex châu Á. Ảnh: Reuters.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho hay đây là lần đầu tiên sau tám năm, họ mới xuất hiện tại một sự kiện quốc tế. Lần gần đây nhất mà Trung Quốc cử tàu chiến tương tự tới Imdex châu Á là năm 2007.

Thông báo này của Hải quân PLA đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Bắc Kinh vào cuối tuần qua và kết thúc với thế bế tắc xung quanh các dự án lấn biển của Trung Quốc tại biển Đông.

Mỹ cũng cử các tàu tới triển lãm Imdex châu Á, bao gồm một tàu chiến đấu, một tàu khu trục và một tàu ngầm tấn công nhanh.

Chuyên gia về hải quân Ni Lexiong nhận định rằng cả Trung Quốc và Mỹ đều muốn nâng tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực châu Á.

"Trong bối cảnh những diễn biến vừa qua tại biển Đông, các quốc gia đều muốn thể hiện tầm quan trọng mà họ muốn mang lại cho khu vực [châu Á - Thái Bình Dương]" - ông Ni nói.

Richard Bitzinger, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore, nói rằng Trung Quốc muốn nhấn mạnh vị thế của mình là một cường quốc hải quân đang nổi.

"Trung Quốc cũng sẽ muốn một cơ hội để thể hiện chút ít. Họ tự hào về các thành quả đạt được trong xây dựng và thiết kế hải quân và cũng có vài cơ hội cho họ xuất khẩu tàu" - ông Bitzinger nói.

Những nước tham gia triển lãm năm nay bao gồm Ấn Độ, Pháp, Đức, Israel, Italy, Singapore và Anh.

Lê Thu