Theo Reuters, trong ngày 3/9, Trung Quốc đã có những phản ứng mạnh mẽ khi Mỹ thông qua việc bán gói vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan (Trung Quốc). Bắc Kinh cho rằng, động thái của Washington sẽ gây anh hưởng nghiêm trọng tới quan hệ 2 nước, đồng thời yêu cầu "thu hồi ngay lập tức" thương vụ này.

"Gói vũ khí đang gửi một tín hiệu sai lầm tới hòn đảo này, cũng như làm ảnh hưởng tới sự ổn định tại eo biển Đài Loan. Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả hợp pháp dựa theo diễn biến thực tế", ông Lưu Bằng Vũ, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết.

Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ trước việc Mỹ bán gói vũ khí 1,1 tỷ USD cho Đài Loan. Ảnh: Reuters

Trong ngày 2/9, Lầu Năm Góc đã duyệt bán gói vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, các thiết bị và sự hỗ trợ quân sự dành cho Đài Loan sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực. Đồng thời, gói vũ khí này không phản ánh bất cứ sự thay đổi nào trong chính sách đối ngoại của Washington với Đài Bắc.

Gói vũ khí 1,1 tỷ USD này bao gồm 100 tên lửa tên lửa AIM-9 Sidewinder trị giá khoảng 85,6 triệu USD, 60 tên lửa diệt hạm Harpoon trị giá khoảng 355 triệu USD, hệ thống radar giám sát trị giá 665,4 triệu USD.

Việt Dũng