Theo tờ Kyodonews, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã bày tỏ “sự lo ngại sâu sắc” về luật hải cảnh mới của nước này, khi luật trên cho phép lực lượng tuần duyên Trung Quốc nổ súng bắn tàu nước ngoài, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh hãy ngừng những hành động ‘xâm nhập’ vùng biển nằm xung quanh quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

{keywords}
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Kyodo News

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lại nêu rõ lập trường phản đối của chính quyền Bắc Kinh về việc Tokyo can dự vào nhiều vấn đề nội bộ của Trung Quốc, cũng như yêu cầu phía Nhật Bản hãy tuân thủ các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế.

Ngoài ra, Ngoại trưởng hai nước Trung-Nhật cũng thảo luận về một số vấn đề nổi cộm hiện nay như tình hình bạo lực tại Myanmar và tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Lời kêu gọi trên của Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi được đưa ra trong bối cảnh phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm hồi tuần trước kêu gọi chính quyền Tokyo ‘ngừng khiêu khích’ ở quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

“Chúng tôi nhấn mạnh quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku thuộc chủ quyền Trung Quốc, và yêu cầu phía Nhật Bản chấm dứt những hành động khiêu khích xoay quanh vấn đề này. Chúng tôi cảm thấy không hài lòng và quan ngại về một loạt hành động gần đây của phía Tokyo, đồng thời yêu cầu Nhật Bản tuân thủ các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế”, ông Ngô nói trong buổi họp báo hôm 30/3.

Tuấn Trần

Nhật lên kế hoạch điều siêu tiêm kích tàng hình đối phó Trung Quốc trên biển

Nhật lên kế hoạch điều siêu tiêm kích tàng hình đối phó Trung Quốc trên biển

Các nguồn tin Chính phủ Nhật tiết lộ đang cân nhắc điều các siêu tiêm kích tàng hình F-35B tới căn cứ ở Miyazaki để gia tăng khả năng bảo vệ các hòn đảo tây nam trước các hành động của Trung Quốc trên biển.

Quan chức Nhật Bản nói luật hải cảnh Trung Quốc ‘có vấn đề’

Quan chức Nhật Bản nói luật hải cảnh Trung Quốc ‘có vấn đề’

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã bày tỏ lo ngại về luật mới cho phép lực lượng hải cảnh Trung Quốc nổ súng bắn tàu nước ngoài.